วันที่ 22 ธ.ค.53 เวลา 14.15 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีระะศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร  พร้อมด้วย ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร ผองรพ.สมุทรสาคร ร่วมแถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 ณ ห้องประชุม 201 ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร โดยมีประเด็นสำคัญคือการชี้แจงกรณี สื่อสังคมออนไลน์แชร์ภาพกำแพงพร้อมข้อความระบุแรงงานงานที่ถูกกักตัวในตลาดกลางกุ้ง สร้างวิตกกังวลให้ประชาชนทั่วที่ได้รับข้อมูลข่าวสาร 

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี เปิดเผยว่า จากกรณีมีการแชร์ภาพพร้อมข้อความว่าแรงงานต่างด้าวที่ถูกกักตัวในตลาดกลางกุ้ง จากสถานการณ์ติดเชื้อโควิด-19 ได้ทุบกำแพงหลบหนีออกมานั้น เป็นข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เนื่องจุดดังกล่าวเป็นช่องกำแพงที่ชาวบ้านในบริเวณใหล้เคียงตลาดกลางกุ้งใช้สัญจรมานานนับปีแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้มีการนำรั้วลวดหนามมากั้นตั้งแต่วันที่ประกาศให้ตลาดกลางกุ้งเป็นพื้นที่กักกัน และได้มีการเสริมรั้วลวดหนามให้หนาแน่นมั่นคงมายิ่งขึ้น ทันทีที่มีข่าวลือออกมา และมีเจ้าหน้าที่เวรยามหมุนเวียนเฝ้าระวังตลอดเวลา นอกจากนี้จะมีการติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างเพิ่มเติมอีกด้วย 

ผวจ.สมุทรสาคร เผยอีกว่า จากการตรวจสอบตั้งแต่ได้ประกาศให้ตลาดกลางกุ้งเป็นพื้นที่ห้ามเข้าออกเด็ดขาด ไม่มีการลักลอบออกจากพื้นที่ตามช่องทางดังกล่าวแต่อย่างใด แต่ก่อนหน้าที่จะประกาศให้พื้นที่ตลาดกลางกุ้งเป็นเขตควบคุมก็อาจจะมีการลักลอบออกจากพื้นที่ของแรงงานต่างด้าวก็เป็นได้ ทั้งนี้เราต้องเข้าใจว่าแรงงานเมียนมาที่อยู่ในตลาดกลางกุ้ง ไม่ใช่ผู้ต้องหา ไม่ใช่นักโทษ สิ่งที่ตนเองเป็นห่วงคือความกดดันของแรงงานเมียนมา หากเกิดเหตุการณ์ที่กดดันแรงงานเมียนมาที่อยู่ในตลาดกุ้งจริงๆ คน 3-4 พันคน ในตลาดกลางกุ้ง อาจจะรวมตัวรื้อรั้วลวดหนามออกมา เพราะทุกวันนี้เราใช้วิธีขอความร่วมมือให้พวกเขาอยู่ในพื้นที่ ดังนั้นเราควรช่วยกันสร้างบรรยกาศที่ดี เราต้องระลึกว่าเรากำลังต่อสู้กับโรคร้าย เราไม่ได้ต่อสู้กันเอง เราควรสร้างกำลังใจให้แก่กัน เพื่อให้การแก้ปัญหาบรรลุตามเป้าหมาย  

ในส่วนของผู้เผยแพร่ภาพและข้อความที่สร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชน ล่าสุดได้ออกมาขอโทษและลบโพสต์ดังกล่าวออกไปแล้ว สำหรับตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของจังหวัดสมุทรสาคร ล่าสุด (ณ เวลา 01.30 น.วันที่ 22 ธ.ค.63) โดยตรวจหาเชื้อโควิด-19 จำนวน 6,153 ส่งผลกลับมาแล้วจำนวน 3,808 ราย มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวมทั้งสิ้นจำนวน 1,063 ราย