วันที่ 7 มิ.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เทศบาลตำบลบ้านแพ้ว อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ร่วมกับ โรงเรียนในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร จัดกิจกรรม “ว่ายน้ำเป็นเล่นน้ำได้ โตไปไม่จม” ซึ่งเป็นโครงการสอนว่ายน้ำฟรีที่สระว่ายน้ำของเทศบาลตำบลบ้านแพ้ว โดยมี นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร  นายอภิชาต โพธิ์ถนอม รองนายก อบจ.ฯ นายเทพรัตน์ ศรีนิเวศน์ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านแพ้ว นางอิสรา โตขำ รองนายกเทศมนตรีฯ และคณะครู โรงเรียนอนุบาลบ้านแพ้ว (วันครู2500) เข้าร่วมเยี่ยมชมโครงการ และให้กำลังใจครูผู้ฝึกสอนว่ายน้ำ และน้องๆนักเรียนชั้น ป 4 รร.อนุบาลวันครูฯ ที่เข้าร่วมกิจกรรม

สำหรับการฝึกสอนว่ายน้ำ ครูผู้ฝึกสอนจะเริ่มตั้งแต่การเตรียมความพร้อมกรณีพบคนจมน้ำ การใช้สิ่งของใกล้ตัวเป็นอุปกรณ์ช่วยชีวิตผู้ที่จมน้ำ อาทิ ขวดน้ำดื่มโพราริส เชือก ถังน้ำ กิ่งไม้ เป็นต้น และสาธิตวิธีใช้อุปกรณ์ที่หาได้ใกล้ตัวในการช่วยชีวิต จากนั้นเป็นการสอนทักษะเบื้องต้นในการว่ายน้ำ การลอยตัวในน้ำ การตีขา วิธีการหายใจที่ถูกต้อง ฯลฯ สำหรับบรรยากาศการเรียนการสอน เป็นไปอย่างสนุก เด็กๆมีความตื่นเต้นและตั้งใจเรียน เพราะทุกคนอยากมีทักษะในการว่ายน้ำและปลอดภัยเมื่ออยู่ใกล้น้ำ

โครงการสอนว่ายน้ำให้กับเด็กนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา เป็นความตั้งใจของ นายก อบจ.สมุทรสาคร และนายกเทศมนตรีตำบลบ้านแพ้ว  ที่ต้องการเห็นเด็กในพื้นที่ว่ายน้ำเป็น เอาตัวรอดได้ ลดอัตราการเกิดเหตุเด็กจมน้ำเสียชีวิต ซึ่งได้มีการประชาสัมพันธ์ไปยังโรงเรียนต่างๆที่สนใจ สามารถเข้าร่วมโครงการโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ผ่านมา อบจ.สมุทรสาคร ได้สนับสนุนงบประมาณเพื่อสร้างสระว่ายน้ำที่มีมาตรฐานให้กับ เทศบาลตำบลบ้านแพ้ว และเทศบาลเมืองกระทุ่มแบน เพื่อให้เด็กๆมีพื้นที่สำหรับฝึกว่ายน้ำ และในอนาคต อบจ.สมุทรสาคร มีความต้องการที่จะสนับสนุนการสร้างสระว่ายน้ำขนาดมาตรฐานในพื้นที่อำเภอเมืองสมุทรสาคร อีกด้วย