สืบเรื่องจากกรณีชาวบ้านหมู่7 ตำบลท่าจีน อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งประสบปัญหาจากฝุ่นละอองที่เกิดจากการขนถ่ายกากถั่วเหลืองของบริษัทแห่งหนึ่ง โดยชาวบ้านที่อยู่ชุมชนใกล้กับท่าเรือขนถ่ายสินค้าริมแม่น้ำท่าจีนซึ่งเป็นจุดขนถ่ายกากถั่วเหลือง ได้ทำเรื่องร้องเรียนไปยังเทศบาลตำบลท่าจีน ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่เพื่อขอให้ดำเนินการประสานไปยังผู้ประกอบการให้ดำเนินการแก้ไข โดยนายรังสรรค์ เจียระนัย นายกเทศมนตรีตำบลท่าจีน ได้ออกหนังสือให้บริษัทดังกล่าวหยุดดำเนินการ พร้อมกับเข้าเจรจาร่วมกับตัวแทนชาวบ้านและผู้บริหารของบริษัทดังกล่าว

2

โดยสามารถหาข้อยุติร่วมกันได้อย่างเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย ซึ่งทางบริษัทได้เร่งขนถ่ายกากถั่วเหลืองทั้งหมดให้เสร็จ พร้อมทั้งมีการทำหนังสือเป็นข้อตกลงร่วมกัน ระหว่างชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการขนถ่ายกากถั่วเหลือง และบริษัทที่เป็นต้นเหตุให้เกิดความเดือดร้อนกับชุมชน ซึ่งมีสาระสำคัญคือการหยุดการขนถ่ายสินค้าในลักษณะที่คล้ายกับกากถั่วเหลือง หรือสินค้าที่อาจก่อให้เกิดความเดือดร้อนกับชาวบ้านในชุมชน

3

นายรังสรรค์ เจียระนัย อธิบายว่า เดิมท่าเรือขนถ่ายสินค้าดังกล่าวเป็นของบริษัทเอกชนอีกรายหนึ่ง ต่อมาได้ขายกิจการให้กับเจ้าของคนปัจจุบัน ในอดีตท่าเรือแห่งนี้จะรับขนถ่ายสินค้าสัตว์น้ำเป็นหลัก เมื่อผู้ประกอบการรายใหม่เข้ามาดำเนินกิจการท่าเรือ อาจจะยังไม่ทราบถึงปัญหาของการขนถ่ายกากถั่วเหลือง และอาจมีคู่ค้าของผู้ประกอบการรายเดิมที่ยังมาใช้ท่าเรือแห่งนี้ขนถ่ายกากถั่วเหลือง จนทำให้เกิดผลกระทบและชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงได้รับความเดือดร้อน

หลังจากเทศบาลตำบลท่าจีนได้รับเรื่องร้องเรียนก็ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ ซึ่งเบื้องต้นได้มีคำสั่งให้หยุดประกอบการขนถ่ายกากถั่วเหลืองชั่วคราวเพื่อหาวิธีแก้ไข โดยผู้ประกอบการได้ให้ความร่วมมือและได้มีการนัดเจรจาระหว่างชาวบ้านและผู้ประกอบการ เบื้องต้นทางเทศบาลตำบลท่าจีนได้ศึกษาระเบียบข้อบังคับต่างๆ เพื่อดูว่าทางผู้ประกอบการได้ทำผิดหรือละเมิดระเบียบข้อบังคับอย่างไรหรือไม่ ซึ่งได้รับการชี้แจงจากกองงานสาธารณสุขเทศบาลตำบลท่าจีน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำให้ทราบว่าการขนถ่ายกากถั่วเหลืองซึ่งเป็นสินค้าด้านการเกษตรนั้น ไม่ผิดกฎหมายแต่อย่างใด แต่ผลคือการสร้างเหตุรำคาญ เนื่องจากฝุ่นที่ฟุ้งกระจายจากการขนถ่าย ประกอบกับช่วงเวลาดังกล่าวมีลมในฤดูหนาวพัดเข้ามา ทำให้เกิดฝุ่นฟุ้งกระจายในชุมชน

2123.jpg

“ทางผู้บริหารท่าเรือพร้อมที่จะยุติการขนถ่ายกากถั่วเหลือง และได้ขอโทษพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน โดยการการเข้ามาบริหารจัดการท่าเทียบเรือแห่งนี้ ผู้ประกอบการรายใหม่มีวัตถุประสงค์หลักทางธุรกิจ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการขนถ่ายกากถั่วเหลือง เพียงแต่ติดสัญญาเก่ากับคู่ค้าจึงต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้น ซึ่งจากการพูดคุยร่วมกัน ชาวบ้านก็พอใจในข้อตกลง”นายรังสรรค์ กล่าว

1123

โดยทั้งสองฝ่าย ได้ตกลงทําบันทึกข้อตกลงร่วมกันมีใจความคือ  ให้บริษัท ทําความสะอาดให้ชุมชนและชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ อย่างเร่งด่วน ให้บริษัท ดําเนินการติดตั้งหัวสเปรย์น้ำ ฉีดรอบบริเวณหน้าท่า และลานจอดรถทั้งหมดตลอดเวลาที่มีการขนถ่ายสินค้า เพื่อไม่ให้มีฝุ่นฟุ้งกระจาย ทําฉากกั้นฝุ่นให้สูงขึ้น ตามที่กฎหมายสามารถให้ดําเนินการได้ เพื่อลดการเล็ดลอดของฝุ่นไปสู่บ้านเรือน ประชาชนและสถานประกอบการให้บริษัท ดําเนินการขนถ่าย อย่างระมัดระวัง และให้หยุดดําเนินการทันทีเมื่อมีกระแสลมแรงจนทําให้ฝุ่นจากสินค้าฟุ้งกระจาย หลังจากที่นําสินค้าผ่านท่าเรือเสร็จเรียบร้อยแล้ว บริษัท จะหยุด รับสินค้าชุดใหม่ที่เกิดฝุ่นทันที จนกว่าจะมีมาตรการแก้ไขที่มากเพียงพอและเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายในระยะยาว บริษัท ได้รับปากว่าจะหยุดรับสินค้าประเภทกากถั่ว หรือผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่มีลักษณะคล้ายกัน ในฤดูอื่นๆด้วย เพื่อไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านและสถานประกอบการ จนกว่าทางท่าเรือจะมีมาตรการ และระบบป้องกันฝุ่นละอองเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับชาวบ้านที่อยู่บริเวณใกล้เคียงท่าเรือ

345