วันที่ 9 ส.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจอม หงษ์เวียงจันทร์ ปลัด อบจ.สมุทรสาคร พร้อมด้วย นางขนิษฐา พรเกียรติกุล นายยิ่งยงค์ แพรกอุดม ส.อบจ.สมุทรสาคร นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ อดีตรองนายก อบจ.สมุทรสาคร และผู้ประสานงาน อบจ.สมุทรสาคร ตลอดจนผู้เกี่ยวข้อง ได้ร่วมจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นประชาชน กรณีการก่อสร้างถนนเลียบทางรถไฟสายบ้านแหลม-แม่กลอง เพื่อรับฟังปัญหา ข้อเสนอแนะ เนื่องจากโครงการก่อสร้างเดิมที่ อบจ.สมุทรสาคร เคยสำรวจออกแบบ และเตรียมงบประมาณเอาไว้ ต้องมีการปรับเปลี่ยนเพราะผู้บริหารระดับสูงของการรถไฟ มีแนวทางให้สร้างถนนทั้งสองฝั่งทางรถไฟ เพื่อลดปัญหาจุดลักผ่าน ป้องกันอุบัติเหตุการใช้เส้นทาง โดยมีประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมจำนวนมาก  

นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์​ เปิดเผยว่า ถนนเลียบทางรถไฟ ท่าจีน-บางกระเจ้า เป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางรถไฟสายบ้านแหลม-แม่กลอง ซึ่งถนนช่วงท่าจีน-บางกระเจ้า มีประชาชนใช้สัญจรไปมาเป็นจำนวนมาก ที่ผ่านมาถนนเส้นนี้มีชาวบ้านและผู้นำท้องถิ่นช่วยกันซ่อมแซม เพื่อให้สะดวกต่อการสัญจร แต่ก็ยังมีปัญหาความเดือดร้อนจากสภาพของถนน โดยเฉพาะช่วงหน้าฝนหรือช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูง ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้น ส.อบจ.สมุทรสาคร ที่ดูแลพื้นที่ได้นำเสนอปัญหาเข้าสู่สภา อบจ.สมุทรสาคร เพื่อขอให้อนุมัติงบประมาณก่อสร้างถนนลาดยาง

เบื้องต้นถนนดังกล่าวเป็นที่ดินของการรถไฟ โดย อบจ.สมุทรสาคร ได้ขออนุญาตก่อสร้างและออกแบบถนน ตามแนวถนนเดิมที่ชาวบ้านเคยใช้สัญจรไปมา ซึ่งจุดเริ่มต้นของถนนในช่วงแรกมีระยะทางประมาณ 2,900 เมตร เลียบทางรถไฟจากจุดเชื่อมถนนเส้นกระซ้าขาวในพื้นที่ตำบลท่าจีน จากนั้นจะมีจุดตัดลักผ่านข้ามทางรถไฟไปยังฝั่งซ้ายของทางรถไฟ เพื่อไปออกยังถนนบางกระเจ้า-ศรีวนาราม 

ทั้งนี้ก่อนดำเนินการก่อสร้างการรถไฟจำเป็นต้องนำเรื่องเข้าสู่คณะกรรมการระดับกระทรวง เนื่องจากมีจุดตัดลักผ่านทางรถไฟหลายจุด และเมื่อเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมระดับกระทรวง เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2563 ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงแนวทางจากเดิมที่การรถไฟเคยมีข้อสรุปกับ อบจ.สมุทรสาคร โดยที่ประชุมระดับกระทรวง ต้องการให้สร้างถนนเลียบทางรถไฟทั้งสองฝั่ง เพื่อแก้ปัญหาจุดลักผ่านทางรถไฟ ซึ่งมีแนวทางให้ลดจุดตัดเหลือเพียง 2 จุด ในระยะทางประมาณ​ 4 กิโลเมตร จากเดิมที่มีทางลักผ่านหลายจุดบนถนนเส้นนี้ 

rbt

นายอุดม เปิดเผยอีกว่า จากแนวทางของที่ประชุมระดับกระทรวง ซึ่งต้องการให้ อบจ.สมุทรสาคร สร้างถนนเลียบทางรถไฟทั้งสองฝั่ง ส่งผลให้แบบเดิมที่ อบจ.สมุทรสาคร ได้เคยสำรวจออกแบบและเตรียมงบประมาณเอาไว้ ไม่สามารถดำเนินการได้ จนนำมาสู่การเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจถึงความจำเป็นที่ อบจ.สมุทรสาคร ต้องดำเนินการสำรวจออกแบบถนนใหม่ ซึ่งจะทำให้เกิดความล่าช้าของโครงการของออกไปอีก เนื่องจากเส้นทางสำรวจใหม่ที่มีระยะทางประมาณ 1,600 เมตร ไม่มีสภาพของถนนเลย ทำให้ต้องใช้เวลาและงบประมาณเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งมีผลกระทบต่อประชาชนที่อยู่ฝั่งซ้ายของทางรถไฟ หากมีการสร้างถนนตามแบบใหม่ ซึ่งทาง อบจ.สมุทรสาคร ต้องนำปัญหาทั้งหมดเข้าหารือในที่ประชุมระดับกระทรวงอีกครั้ง เบื้องต้น อบจ.สมุทรสาคร จะเร่งดำเนินการสำรวจออกแบบเพื่อบรรจุเข้าแผนเพิ่มเติมในปีงบประมาณ 64 

ส่วนของการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น อบจ.สมุทรสาคร ได้แจ้งไปยังตัวแทนของเทศบาลตำบลท่าจีน และ อบต.บางกระเจ้า ให้ทำเรื่องมายัง อบจ.สมุทรสาคร เพื่อที่จะสนับสนุนงบประมาณในการซื้อวัสดุอุปกรณ์ แก้ปัญหาสภาพถนนที่ชำรุด บรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน