วันที่ 10 ก.ย.63 เวลา 16.30 น. ที่บริเวณริมเขื่อนศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร สมาคมการประมงสมุทรสาคร และสมาชิกชาวประมงจังหวัดสมุทรสาครประมาณ 200 คน ได้ออกมาแสดงพลังและจุดยืนในการเรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาแก้ไขปัญหาประมงอย่างจริงจัง โดยนายมงคล มงคลตรีลักษณ์ นายกสมาคมการประมงจังหวัดสมุทรสาคร ได้อ่านแถลงการณ์ข้อเรียกร้อง 7 ข้อ ต่อหน้าชาวประมงจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมย้ำหากไม่ได้รับการตอบรับภายในวันที่ 18 กันยายน 2563 จะมีการเคลื่อนไหวของชาวประมงอย่าง 

ทั้งนี้แถลงการณ์ 7 ข้อ ประกอบด้วย 

1. แก้ไขประกาศการแจ้งเรือเข้า-ออก และค่าธรรมเนียมระบบติดตามเรือ (VMS)

2. ขอให้รัฐบาลรับซื้อเรือประมงที่ประสงค์ขายคืนรัฐ เรือที่ได้แจ้งความประสงค์ไว้ จำนวน 2,505 ลำ เพื่อนำเรืออกนอกระบบโดยเร็ว

3. ขอให้รัฐบาลเร่งรัดการช่วยเหลือชาวประมง ในโครงการสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับชาวประมงโดยเร่งด่วน ผ่านมติ ครม. เมื่อวันที่ 26 พ.ค.2563

4. ขอให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับการประมงทั้งหมดหยุดออกกฎหมาย กฎ ระเบียบ ประกาศ คำสั่งต่างๆ ที่จะส่งผลกระทบต่อการประกอบอาชีพของชาวประมง มาเพิ่มเติมขึ้นอีก (ยกเว้นการออก กฎระเบียบ ประกาศ คำสั่งที่ผ่อนคลายปัญหาให้กับชาวประมง)

5. ขอให้มีการเสนอแก้ไขกฎหมายพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยเร่งด่วน ในช่วงที่มีการประชุมสภานิติบัญญัตินี้

6. ขอให้ยกเลิก แก้ไข กฎ ระเบียบตางๆ ที่เป็นปัญหาในทางปฏิบัติของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ที่ส่งผลกระทบกับชาวประมงที่เป็นอยู่โดยเร็ว

7. ขอให้รัฐยกเลิกเก็บค่าธรรมเนียม ค่าที่อนุญาตเลี้ยงหอยแมลงภู่ในทะเล

ภายหลังเสร็จสิ้นการอ่านแถลงการณ์ สมาคมการประมงจังหวัดสมุทรสาคร ได้จัดกิจกรรมเวทีปราศรัยจากใจชาวประมง ที่ได้รับผลกระทบการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฏหมาย เพื่อสะท้อนปัญหาความรู้สึกไปยังรัฐบาล