วันที่​ 2​ ธ.ค.63​ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า​ พล.ต.ต.อภิชาติ วรรณภักดิ์ ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร พร้อมด้วย พ.ต.อ.สุรพงษ์ ไทยประเสริฐ รอง ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร รักษาการ ผกก.สภ.เมืองสมุทรสาคร ได้เข้าสอบปากคำ นายต้น (นามสมมุติ)  ผู้เสียหายที่ถูกทำร้ายร่างกายตามที่ปรากฏในคลิปที่ถูกอ้างว่าเป็นแก็งทวงหนี้นอกระบบ ทำร้ายร่างกายพวกเดียวกันเอง หลังตำรวจกองบัญชาการ​สืบสวนอาชญากรรม​ทางเทคโนโลยี ได้นำตัวมายัง สภ.เมืองสมุทรสาคร ซึ่งเป็นพื้นที่เกิดเหตุตามคลิป

เบื้องต้น นายต้น (นามสมมุติ) ผู้เสียหาย​ เป็นพนักงานของบริษัทรับจ้างเก็บเงิน​ หรือแก็งทวงหนี้เงินกู้นอกระบบ​ ได้ถูกตำรวจกองบัญชาการ​สืบสวนอาชญากรรม​ทางเทคโนโลยี นำตัวมาจากจังหวัดเชียงใหม่​ เพื่อมาสอบปากคำในประเด็นการถูกทำร้ายและประเด็นอื่นๆตามที่ปรากฏในคลิป​ จากนั้นได้นำตัวมายัง​ สภ.เมืองสมุทรสาคร​ เพื่อให้พนักสอบสวนสอบปากคำเพิ่มเติม​ เนื่องจากเป็นท้องที่ก่อเหตุ​ โดยเมื่อวาน​ (1ธ.ค.63) เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสมุทรสาคร ได้นำหมายศาลเข้าตรวจค้น​ บ้านพักแห่งหนึ่งใน​ ต.บาง​หญ้า​แพรก​ อ.เมือง​ จ.สมุทรสาคร​ ซึ่งถูกระบุเป็นที่พักของแก็งทวงหนี้ และเป็นที่เกิดเหตุทำร้ายร่างกายตามคลิป 

ทั้งนี้จากการสอบถามเจ้าหน้าที่​ ทราบว่า​ เหตุการณ์​ทำร้ายร่างกายที่ปรากฎขึ้นตามคลิป​ เป็นเหตุการณ์เมื่อ​ประมาณกลางเดือน​ ก.พ.63​ โดยเจ้าของบริษัทเป็นผู้ถ่ายคลิป​ เพื่อเอาไว้เปิดให้ลูกน้องดู​ แต่ต่อมาเกิดคลิปหลุดมาในสื่อสังคมออนไลน์หลังเกิดเหตุ นายต้น (นามสมมุติ) ไม่ได้เข้า​แจ้งความเนื่องจากกลัวถูกทำร้าย​ โดยได้กลับไปรักษา​ตัวที่บ้านด้วยการกินยาแก้ปวด​ หลังจากอาการดีขึ้นจึงกลับไปทำงานเพื่อรอรับเงินเดือนงวดสุดท้าย​ และเมื่อรับเงินเดือนแล้วจึงได้ขอลาออก​ 

ส่วนประเด็นที่ถูกระบุว่า นายต้น (นามสมมุติ) ถูกทำร้ายเพราะยักยอกเงินนั้น นายต้น (นามสมมุติ) อ้างกับเจ้าหน้าที่ว่าไม่ได้ยักยอกเงิน แต่เป็นการโยกสลับบัญชีลูกค้าที่รับผิดชอบเนื่องจากบางรายเก็บเงินไม่ได้ จึงนำเงินของลูกค้ารายที่เก็บได้โอนสลับบัญชี เพื่อให้ผ่านตรวจสอบรอบบัญชี  แต่มาถูกจับได้เพราะพนักงานทวงหนี้อีกคนไปถามกับลูกค้าจ่ายหนี้แล้วแต่ถูกนำเงินโยกบัญชี ไปยังบัญชีลูกหนี้รายอื่น 

พ.ต.อ.พงษ์ศักดิ์ เครือวณิชธรรม ผกก.หัวหน้าพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสมุทรสาคร เปิดเผยว่า เบื้องต้นผู้เสียหายได้แจ้งความดำเนินคดีข้อหาทำร้ายร่างกาย แต่ผู้เสียหายยังมีความกังวลในเรื่องของความปลอดภัย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจรับปากที่จะดูแลตามที่ผู้เสียหายร้องขอ ส่วนของคดีซึ่งเกิดเหตุในพื้นที่รับผิดชอบของ สภ.เมืองสมุทรสาคร เจ้าหน้าที่ต้องดำเนินคดีทำร้ายข้อหาร่างกาย ตามที่ปรากฏเป็นคลิปวีดีโอ แต่จากการสอบปากคำผู้เสียหายผู้เสียหายอ้างว่าบาดเจ็บไม่มาก เพียงแค่กินยาและพักผ่อนก็หาย ทำให้ประเด็นของคดีทำร้ายร่างกายคงเป็นโทษที่ไม่รุนแรง ในส่วนของผู้ก่อเหตุทำร้ายร่างกาย ผู้เสียหายให้รายละเอียดว่าเป็นเพื่อที่ทำงานด้วยกัน ซึ่งตอนนี้กำลังตรวจสอบชื่อตามที่ผู้เสียหายให้การ 

สำหรับประเด็นเรื่องของการเก็บหนี้เงินกู้นอกระบบนั้น เจ้าหน้าที่ต้องสอบสวนผู้เสียหายถึงความเชื่อมโยงว่าเกี่ยวข้องกันในลักษณะใด หากพบว่าผู้เสียหายมีส่วนเกี่ยวข้องกับการขบวนการเก็บหนี้เงินกู้นอกระบบ ก็คงต้องดำเนินคดีในส่วนนั้นด้วย แต่จะมีโทษหนักเบาอย่างไรต้องขึ้นอยู่กับข้อมูลหลักฐาน

ทั้งนี้หลังสอบปากคำผู้เสียหายเสร็จ พ.ต.อ.สุรพงษ์ ไทยประเสริฐ รอง ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร รักษาการ ผกก.สภ.เมืองสมุทรสาคร ได้นำตัวผู้เสียหายไปชี้จุดเกิดเหตุทำร้ายร่างกายตามที่ปรากฏในคลิปวีดีโอ ซึ่งเป็นบ้านพักหลังเดียวกับที่เจ้าหน้าที่ตำรวจขอหมายศาลบุกตรวจค้นเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.63 ที่ผ่านมา 

ด้านผู้เสียหาย กล่าวหลังนำชี้จุดเกิดเหตุเพียงสั้นว่า ตนเองถูกทำร้ายจริงแต่กินยาและพักผ่อนอยู่ 3 วัน โดยไม่ได้แจ้งความ ส่วนสาเหตุการถูกทำร้ายและรายละเอียดอื่นๆตนเองไม่ขอตอบ