วันที่ 11 ธ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้างน้ำพุ พลาซา ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร นายศรีศักดิ์ วัฒนพมงคล นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดสมุทรสาคร /สมาชิกวุฒิสภา เป็นประธานเปิดการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ต รายการ “NUMPU PUB-G MOBILE SAMUT SAKHON CHAMPIONSHIP 2020” โดยมี คณะกรรมการสมาคมกีฬาแห่งจังหวัด พร้อมผู้บริหาร น้ำพุ พลาซา ชมรมกีฬาอีสปอร์ต และนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขัน ร่วมพิธีเปิดโดยพร้อมเพรียง 

กีฬาอีสปอร์ต ถือว่าเป็นกีฬาชนิดใหม่และมีความร่วมสมัยในการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกมาเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขัน โดยการเปลี่ยนจากกิจกรรมการเล่นเกมส์มาเป็นการแข่งขันเกมส์ จึงทำให้กีฬาชนิดนี้ เป็นที่นิยมของเยาวชน ประชาชน ที่ชื่นชอบการเล่นเกมส์เป็นอย่างมาก และในปัจจุบัน กีฬาอีสปอร์ต ก็ยังได้บรรจุอยู่ในการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติหลายรายการ ซึ่งประเทศไทย ก็มีนักกีฬาตัวแทนทีมชาติ เข้าร่วมการแข่งขัน และสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

ดังนั้น ศูนย์การค้าน้ำพุ พลาซา ร่วมกับสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดสมุทรสาคร และชมรมกีฬาอีสปอร์ต กำหนดจัดการแข่งชันกีฬาอีสปอร์ต รายการ NUMPU PUB-G MOBILE SAMUTSAKHON CHAMPIONSHIP 2020 ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการกระตุ้นและสร้างกระแส กีฬาอีสปอร์ตของจังหวัดสมุทรสาคร ให้มีความแพร่หลายมากยิ่งขึ้น สร้างความต่อเนื่องของแข่งขัน เพื่อพัฒนานักกีฬาอีสปอร์ตของจังหวัดสมุทรสาคร ให้มีศักยภาพสูงขึ้น และยังเป็นการสร้างการมีส่วนร่วมของเยาวชนในจังหวัดสมุทรสาคร เปิดโอกาสให้เยาวชน ประชาชน และผู้ที่ให้ความสนใจในกีฬาอีสปอร์ต ได้ร่วมชมร่วมเชียร์การแข่งขันอย่างต่อเนื่อง

นายศรีศักดิ์ วัฒนพรมงคล เปิดเผยว่า กีฬาอีสปอร์ต หรือกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ นั้น ถือว่าเป็นกีฬาชนิดใหม่ ที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายของผู้คนในสังคมป็นอย่างมาก เป็นกีฬาที่ใช้เทคโนโลยีและสื่ออิเล็กทรอนิกส์อย่างเต็มตัว สามารถแข่งขันได้ในทุกพื้นที่ เพราะมีการแข่งขันทั้งในระบบออนไลน์ และออฟไลน์ โดยใช้คอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือ เป็นสื่อในการแข่งขัน กีฬาชนิดนี้จึงสามารถเข้าถึงผู้คนที่สนใจและต้องการที่จะเข้าร่วมการแข่งขันได้อย่างง่าย

ในปัจจุบันนี้ กีฬาอีสปอร์ต ได้ดำเนินการจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย กับการกีฬแห่งประเทศไทย เรียบร้อยแล้ว และได้มีการเผยแพร่กีฬาอีสปอร์ตให้บรรจุเข้าไปในการแข่งขันในหลายรายการของประเทศไทย เช่น การแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ กีฬาแห่งชาติ และรายการชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย รวมทั้งยังมีการแข่งขันในระดับจังหวัดอีกมากมาย ซึ่งในปี พ.ศ. 2564 จังหวัดสมุทรสาคร ก็มีกำหนดจัดการแข่งขันอยู่หลายรายการ เช่น กีฬาชิงชนะเลิศแห่งจังหวัดสมุทรสาคร”มหาชัยเกมส์” ครั้งที่ 5 และการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ต ROV แชมป์เปี้ยนชิพ ประจำปื 2564 เป็นต้น 

ดังนั้นจะเห็นได้ว่า กีฬาอีสปอร์ต กำลังมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ทั้งในส่วนภูมิภาค ไปจนถึงระดับประเทศ ซึ่งจะส่งผลดีต่อเยาวชนและประชาชน ในอนาคต