วันที่ 17 ธันวาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมชั้น 7 โรงพยาบาลสมุทรสาคร นายวีระศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายแพทย์อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร นายแพทย์ชาติชาย กิติยานันนท์ สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร รอง ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร ร่วมแถลงข่าวกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดสมุทรสาคร โดยมีสื่อมวลชนและผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วม 

สำหรับข้อมูลอาการและไทม์ไลน์ของผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายนี้ เป็นผู้หญิงอายุ 67 ปี สัญชาติไทย อาชีพค้าขาย เป็นเจ้าของแพปลา ซึ่งตั้งอยู่ภายในบริเวณตลาดกุ้ง ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร

วันที่ 13 ธ.ค.63 เริ่มป่วยด้วยอาการปวดเมื่อย จมูกไม่ได้กลิ่น

วันที่ 16 ธ.ค.63 เวลา 18.00 น.มารักษาตัวที่แผนกผู้ป่วยนอก รพ.เอกชนแห่งหนึ่ง แพทย์เก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเขื้อโควิด-19 และให้ผู้ป่วยกลับไปรอฟังผลที่บ้าน ต่อมาเวลา 22.00 น.ผลตรวจออกมาพบว่ามีเชื้อโควิด-19 ได้ติดตามผู้ป่วยมาแยกกักตัว 

วันที่ 17ธ.ค.63 เวลา 02.30 น.ผู้ป่วยแยกมากักตัวที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร จากนั้นเวลา 08.00 น.ส่งตัวอย่างตรวจยืนยันอีกครั้งที่ ศวก.ที่ 5 สมุทรสงคราม ผลตรวจยืนยันพบเชื้อ

ในส่วนของไทม์ไลน์ย้อนหลังของผู้ป่วยตั้งแต่วันที่ 1-13 ธ.ค.63 พบว่าอยู่แต่ภายในจังหวัดสมุทรสาคร โดยอยู่บ้านตนเอง บ้านมารดา และแพปลาในตลาดกุ้ง ไม่ได้เดินทางไปต่างจังหวัดหรือต่างประเทศแต่อย่างใด สำหรับการตรวจคัดกรองผู้มีความเสี่ยงสูง มีจำนวน 18 คน แบ่งตามสถานที่คือ 

บ้านผู้ป่วย 1.ลูกชายคนที่ 2 อายุ 31 ปี 2.หญิงสาวเพื่อนลูกชาย อายุ 25 ปี (ผลตรวจไม่พบเชื้อ กักกันที่ รพ.สมุทรสาคร) 

บ้านมารดา 1.มารดา อายุ 95 ปี (ผู้ป่วยติดเตียง) 2.น้องชายผู้ป่วย อายุ 57 ปี 3.น้องสะใภ้ อายุ 57 ปี 4.พี่สาวคนโต อายุ 73 ปี 5.แม่บ้าน(ไป-กลับ) อายุ 56 ปี (อยู่ระหว่างรอผลตรวจ กักกันตัวที่บ้าน) 

แพปลาของผู้ป่วย ซึ่งเปิดเวลา 06.00-11.00 น. ทุกวัน 1.ลูกชายคนโต อายุ 39 ปี (รอผลตรวจ กักกันที่ รพ.สมุทรสาคร) 2.ลูกจ้างพม่าชาย อายุ 40 ปี (อยู่ระหว่างติดตามตัวมาเก็บตัวอย่างและกักกันตัว) 3.ลูกจ้างพม่าชาย อายุ 48 ปี (อยู่ระหว่างติดตามตัวมาเก็บตัวอย่างและกักกันตัว)

รพ.เอกชน ในส่วนของบุคลากรทางการแพทย์ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยมีจำนวน 8 ราย (เก็บตัวอย่างส่งตรวจ ผลไม่พบเชื้อ) 

เบื้องต้นทางจังหวัดได้จัดทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครสมุทรสาคร นำรถน้ำเข้าทำการฉีดล้างบริเวณตลาดกุ้งแล้ว และส่งเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคเข้าไปยังบ้านผู้ป่วยและบ้านแม่ผู้ป่วย เพื่อเก็บตัวอย่างและทำความสะอาดฆ่าเชื้อ 

สำหรับมาตรการในการควบคุมโรค ประกอบด้วย 

1.ผู้ป่วยได้รับการรักษาและแยกกักตัวในโรงพยาบาล 

2.ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวน 18 ราย( ในครอบครัว/ในสถานประกอบการ/ในสถานพยาบาล)ได้รับการเก็บตัวอย่างตรวจหาเชื้อและกักกัน เก็บตัวอย่างแล้ว 16 ราย(ผลลบ10 รายรอผล 6 ราย)ส่วนอีก 2 รายอยู่ระหว่างติดตาม 

3.ทำการสอบสวนโรคค้นหาคัดกรองและเก็บตัวอย่างผู้สัมผัสเพิ่มเติมในตลาดกุ้งได้แก่ผู้ค้าผู้ซื้อและแรงงานในตลาดกุ้งลูกค้าที่มาซื้อของเป็นประจำและผู้ที่ติดต่อกับผู้ป่วย 

4.ผู้บริหารตลาดให้ความร่วมมือในการหยุดให้บริการตลาดกุ้ง 1 วัน ในส่วนตลาดที่พบผู้ป่วยจะหยุดให้บริการจนครบ 3 วันและจะทำความสะอาดและฆ่าเชื้อตลาดกุ้งแพกุ้งแพปลา 

5.สื่อสารประชาสัมพันธ์เพื่อลดความตระหนักของประชาชนรวมทั้งเน้นย้ำมาตรการป้องกันส่วนบุคคลได้แก่การสวมหน้ากากอนามัยล้างมือบ่อยๆเว้นระยะห่างระหว่างบุคคลทำความสะอาดพื้นผิว โดยเฉพาะที่สาธารณะบ่อยๆและหลีกเลี่ยงการไปสถานที่ชุมชน

6.เน้นย้ำ สถานพยาบาลทั้งรัฐและเอกชนเพิ่มความเข้มข้นในการเฝ้าระวังผู้ที่มีอาการเข้าเกณฑ์ สอบสวนโลกโดยเฉพาะผู้ที่มีประวัติไปแพปลาแพกุ้งที่เดียวกับผู้ป่วยหรือสถานที่เดียวกับที่ผู้ป่วยเคยไปในช่วง 14 วันที่ผ่านมา

ทั้งนี้เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 17 ธ.ค.63 ทีมควบคุมโรค เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร พร้อมด้วย อสต.ได้ลงพื้นที่ตลาดกุ้ง เพื่อเก็บตัวอย่างแรงงานต่างด้าวในตลาดกุ้ง ส่งตรวจหาเชื้อโควิด-19 เบื้องต้นคัดกรองทั้งหมด 147 คน เข้าเกณฑ์เก็บตัวอย่างเข้าทดสอบหาเชื้อจำนวน  8 คน โดยในวันพรุ่งนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร จะอัพเดทข้อมูลความคืบหน้าของสถานการณ์โควิด-19 ในสมุทรสาคร อีกครั้ง