วันที่ 23 ธ.ค.63 ที่ห้องประชุมหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร นางอำไพ หาญไกรวิไลย์ ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายชาธิป ตั้งกุลไพศาลรองประธานหอการค้าฯฝ่ายเศรษฐกิจและการลงทุน นายภูมิกร มงคลมณีผล ประธาน YEC หอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมแถลงข่าวผลกระทบทางเศรษฐกิจและตัวเลขความเสียหาย จากการพบแรงงานเมียนมาในจังหวัดสมุทรสาคร ติดเชื้อโควิด-19 เป็นจำนวนมาก ซึ่งที่ผ่านมาจังหวัดสมุทรสาครได้ออกประกาศปิดสถานที่เป็นการชั่วคราวตั้งแต่ วันที่ 19 ธันวาคม 2563 ถึงวันที่ 3 มกราคม 2564 เพื่อแก้ไขปัญหาการแพร่กระจายของเชื้อโควิค-19 

นางอำไพ หาญไกรวิไลย์ เปิดเผยว่า จากการที่จังหวัดสมุทรสาคร ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และการประกาศปิดสถานที่เป็นการชั่วคราววันที่ 19 ธันวาคม 2563 – วันที่ 3 มกราคม 2564 หอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร ได้ทำการรวบรวมความเสียหาย จากภาครัฐและเอกชน ซึ่งหลังจากได้การประเมินตัวเลขแล้ว หอการค้าจังหวัดสมุทรสาครได้ประเมินความเสียหายจากภาวะเศรษฐกิจโดยรวม ประมาณ 16,000 ล้านบาท 

แบ่งออกเป็น ภาคธุรกิจ สินค้า และการบริการ มูลค่าความเสียหาย 4,200 ล้านบาท ภาคธุรกิจประมงและประมงต่อเนื่อง มูลค่าความเสียหาย 6,000 ล้านบาท ภาคธุรกิจตลาดชุมชน มูลค่าความเสียหาย 4,700 ล้านบาท ภาคการเกษตร มูลค่าความเสียหาย 400 ล้านบาท ภาค OTOP วิสาหกิจชุมชน มูลค่าความเสียหาย 50 ล้านบาท ห้างสรรพสินค้า มูลค่าความเสียหาย 100 ล้านบาท และส่วนอื่นๆ มูลค่าความเสียหาย 500 ล้านบาท

นางอำไพ หาญไกรวิไลย์ เผยอีกว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ในครั้งนี้ หอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร ประเมินความรุนแรงและผลกระทบด้านเศรษฐกิจของจังหวัดสมุทรสาครจะมีมากกว่าครั้งที่ผ่านมา หอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร จึงขอความเห็นใจไปยังประชาชนคนไทยทั้งประเทศ โปรดให้กำลังใจประชาชนชาวจังหวัดสมุทรสาคร ให้ต่อสู้และผ่านเหตุการณ์นี้ไปได้ด้วยดี ขอให้เชื่อมั่นในมาตรการของจังหวัดที่ออกมา โดยถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด และขอให้ผู้ประกอบการและประชาชนชาวจังหวัดสมุทรสาครปรับตัวและร่วมกันฝ่าฟันเหตุการณ์ครั้งนี้ไปด้วยกัน 

ด้านนายชาธิป ตั้งกุลไพศาล รองประธานหอการค้า ระบุ ขอให้ประชาชนในจังหวัดอื่นๆมั่นใจ ในสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่มาจากจังหวัดสมุทรสาคร โดยเฉพาะสินค้าอาหารทะเลซึ่งหากรับประทานด้วยการปรุงสุกก็จะปลอดภัยจากเชื้อโควิด-19 หรือเชื้อโรคต่างๆอย่างแน่นอน /