วันที่ 2 ธ.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช หัวหน้าสำนักงานจังหวัด และผู้เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ในเขตอำเภอเมิองสมุทรสาคร เพื่อตรวจสอบสถานที่เป้าหมาย ในการจัดทำศูนย์ห่วงใยคนสาคร แห่งใหม่ เนื่องจากศูนย์ห่วงใยคนสาครทั้ง 3 แห่ง มีจำนวนเตียงไม่พอรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมล่าสุด ของจังหวัดสมุทรสาคร ข้อมูล ณ วันที่ 2 ม.ค.64 เวลา 10.00 น. มีตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสม 1,843 คน เป็นคนไทย 432 คน แรงงานต่างด้าว 1,411 คน 

เบื้องต้นคณะของรองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้ประสานวัดหนึ่งแห่ง และอาคารของส่วนราชการท้องถิ่นอีกหนึ่งแห่ง เพื่อจัดตั้งเป็นศูนย์ห่วงใยคนสาคร แห่งใหม่ ซึ่งทั้งสองแห่งสามารถรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้ 450 เตียง และยังตระเวนไปตามวัดที่มีสถานปฏิบัติธรรม เพื่อรือถึงแนวทางการนำพื้นที่มาจัดตั้งศูนย์ห่วงใยคนสาครเพิ่มเติม 

ทั้งนี้ในส่วนของวัดและอาคารของส่วนราชการท้องถิ่น ที่พร้อมจัดตั้งเป็นศูนย์ห่วงใยคนสาคร จะมีการนำข้อมูลเข้าสู่ที่สู่ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อขอมติออกประกาศคำสั่งของจังหวัดสมุทรสาคร ต่อไป 

นายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิด-19 ของจังหวัดสมุทรสาคร ตอนนี้ถือว่าหนักหนา จำเป็นที่จะต้องหาพื้นที่จัดสร้างศูนย์ห่วงใยคนสาครเพิ่มเติมขึ้นอีก โดยปัจจุบันมีศูนย์ห่วงใยคนสาคร 3 แห่ง รองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้ประมาณ 1,000 คน แต่คาดว่าตัวเลขที่ต้องหาพื้นที่สร้างศูนย์ห่วงใยคนสาครเพิ่มขึ้น ไม่ต่ำกว่า 2,000 – 3,000 เตียง เพราะยังมีผู้ติดเชื้อกระจายอยู่ในพื้นที่ของจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นจำเป็นที่ทุกคนต้องช่วยกัน 

ขณะเดียวกัน นายสุรศักดิ​์ฯ ยังฝากประชาสัมพันธ์ไปยังทุกคนที่มีสถานที่ และต้องการมาช่วยกันสร้างศูนย์ห่วงใยคนสาคร เพื่อรองรับผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 แต่ยังไม่ป่วยมากักตัวเอาไว้ก่อน เนื่องจากระบบของโรงพยาบาลไม่เพียงพอที่จะรองรับ และสิ่งเหล่านี้คือสิ่งจำเป็นที่ต้องช่วยกันระดมหา เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโควิด-19 แพร่กระจาย 

“ต้องขอความกรุณาว่าทุกท่านต้องช่วยกันเสียสละ ใครมีสถานที่ขอให้บอก และทางจังหวัดจะส่งทีมเข้าไปดู ซึ่งตอนนี้เราพยายามที่จะหาเพิ่ม แต่เชื่อว่าคงจะลำบากและไม่เพียงพอ รวมทั้งขอฝากไปถึงวัดต่างๆที่มีศูนย์ปฏิบัติธรรม  และตามแฟคตอรี่ต่างๆ โรงงานที่เป็นโกดังซึ่งสามารถบรรจุเตียงได้ 100 เตียง หรือสถานที่ราชการต่างๆ ที่สามารถเสียสละได้ ก็ขอให้แจ้งมาทางจังหวัด เพราะเราต้องช่วยกันระดมทุกทาง ไม่อย่างนั้นเราจะป้องกันและหยุดการแพร่ะระบาดของเชื้อโควิด-18 ไม่ได้ เพราะเราไม่มีจุดควบคุม” นายสุรศ้กดิ์ กล่าว