วันที่ 17 ม.ค.64 เวลาประมาณ 14.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อาคารดอกลำดวน เทศบาลตำบลบางปลา อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเมืองสมุทรสาคร ทีม 2 พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ทีม 2 รวมประมาณ 20 กว่าคน ได้ลงพื้นที่ตรวจคัดกรองเชิงรุกเพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชน 4 ชุมชนของ ต.บ้านเกาะ  อ.เมืองสมุทรสาคร จำนวน 200 คน ซึ่งมีทั้งคนไทยและแรงงานข้ามชาติ โดยมีเจ้าหน้าที่ อสม.ตั้งจุดตรวจวัดอุณหภูมิและลงทะเบียน 

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ทราบว่า กลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาตรวจคัดกรองเพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นกลุ่มที่ผู้นำชุมชนเป็นคนประสานให้มาเข้าตรวจ โดยใช้เกณฑ์ผู้ที่มีความเสี่ยง อาทิ เคยใกล้ชิดกับผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เคยเดินทางเข้าไปในพื้นที่เสี่ยง หรือคนที่ไม่แน่ใจว่าตนเองติดเชื้อ เข้ารับการตรวจด้วยวิธีการ swab หรือการแหย่เข้าไปในจมูก ให้ได้เชื้อที่ผนังโพรงจมูก เพื่อซึมซับสารคัดหลั่งป้องกันผลตรวจเป็นลบ โดยส่วนใหญ่จะใช้เวลาประมาณ 2 วัน จึงจะทราบผลตรวจจากห้องแล็ป 

ทั้งนี้พื้นที่ ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เป็นหนึ่งใน 2 ตำบล ที่จัดให้เป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูง ของอำเภอเมืองสมุทรสาคร โดยมี ต.บางน้ำจืด รวมอยู่ด้วย 

สำหรับการแบ่งพื้นที่ตามการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด -19 ในจังหวัดสมุทรสาคร ได้แบ่งเป็นเขตอำเภอ ดังนี้ 

อำเภอเมืองสมุทรสาคร 18 ตำบล

พื้นที่ควบคุมสูงสุด 8 ตำบล คือ ตำบลมหาชัย ตำบลโกรกกราก ตำบลท่าฉลอม ตำบลท่าทราย ตำบลนาดี ตำบลบางหญ้าแพรก ตำบลโคกขาม และตำบลท่าจีน 

พื้นที่ควบคุม 5 ตำบล คือ ตำบลพันท้ายนรสิงห์ ตำบลคอกกระบือ ตำบลบ้านบ้านบ่อ ตำบลบางโทรัด และตำบลบางกระเจ้า 

พื้นที่เฝ้าระวังสูง 2 ตำบล คือ ตำบลบ้านเกาะ ตำบลบางน้ำจืด 

พื้นที่เฝ้าระวัง 3 ตำบล คือ ตำบลกาหลง ตำบลชัยมงคล และตำบลนาโคก 

อำเภอกระทุ่มแบน 10 ตำบล 

พื้นที่เฝ้าระวังสูง 6 ตำบล คือ ตำบลตลาดกระทุ่มแบน ตำบลท่าเสา ตำบลอ้อมน้อย ตำบลท่าไม้ ตำบลคลองมะเดื่อ และตำบลสวนหลวง 

พื้นที่เฝ้าระวัง 4 ตำบล คือ ตำบลดอนไก่ดี ตำบลหนองนกไข่ ตำบลบางยาง และตำบลแคราย 

อำเภอบ้านแพ้ว 12 ตำบล 

พื้นที่เฝ้าระวังสูง 3 ตำบล คือ ตำบลคลองตัน ตำบหนองบัว และตำบลหลักสาม 

พื้นที่เฝ้าระวัง 9 ตำบล คือ ตำบลบ้านแพ้ว ตำบลหลักสอง ตำบลสวนส้ม ตำบลหนองสองห้อง ตำบลโรงเข้ ตำบลเกษตรพัฒนา ตำบลอำแพง ตำบลเจ็ดริ้ว และตำบลยกระบัตร