วันที่ 25 ม.ค.64 ที่ศูนย์ห่วงใยคนสาคร แห่งที่ 7 อเนกประสงค์องค์การบริหารส่วนตำบลท่าทราย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร นยาสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รอง ผวจ.สมุทรสาคร พร้อมด้วย หัวหน้าสำนักงานจังหวัด นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร และผู้เกี่ยวข้อง เข้าตรวจเยี่ยมการทดสอบระบบของทีมแพทย์โรงพยาบาลสมุทรสาคร ก่อนเปิดรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ชุดแรกในวันที่ 26 ม.ค.64 โดยมี นายสิริบูรณ์ ทองบางเกาะ นายก อบต.ท่าทราย พร้อมทีมเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับและนำตรวจเยี่ยมพื้นที่ส่วนต่างๆ

ศูนย์ห่วงใยคนสาคร แห่งที่ 7 รองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 460 เตียง และถือเป็นศูนย์ห่วงใยคนสาครที่ทันสมัย พร้อมทั้งมีสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับทีมแพทย์และผู้กักตัวมากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลงทุนติดตั้งจอ LED ขนาดใหญ่ เพื่อใช้สำหรับเป็นสื่อประชาสัมพันธ์ระหว่างแพทย์และผู้ป่วยติดเชื้อ รวมทั้งใช้เป็นจอภาพยนตร์เพื่อสร้างกิจกรรมสันทนาการให้กับผู้ที่อยู่ในพื้นที่กักตัว 

นายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง เผยถึงความพร้อมของศูนย์ห่วงใยคนสาคร แห่งที่ 7 โดยระบุ จริงๆแล้วศูนย์แห่งนี้สามารถเปิดรับผู้ป่วยติดเชื้อได้แล้ว เพียงแต่ยังรอการติดตั้งผ้าใบกันแดดอีกเพียงจุดเดียว ทำให้ต้องเปิดรับผู้ป่วยติดเชื้อชุดแรกในวันพรุ่งนี้ (26 ม.ค.64) ในส่วนของทีมแพทย์ได้มีการเข้ามาซ้อมระบบการรับผู้ป่วยเรียบร้อยแล้ว ซึ่งถือว่ามีความพร้อมสมบูรณ์ และต้องขอชื่นชมนายก อบต.ท่าทราย ที่ตั้งใจทำงานเร่งจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม ให้มีความพร้อมรองรับการตรวจเชิงรุกที่เพิ่มความเข้มข้มมากขึ้น 

ทั้งนี้จังหวัดสมุทรสาคร จะมีการตรวจเชิงรุกเพิ่มมากขึ้น ซึ่งแต่เดิมนั้นหนึ่งเดือนผ่านมาจังหวัดสมุทรสาคร ตรวจเชิงรุกไปประมาณ 60,000 กว่าราย พบผุ้ติดเชื้อประมาณ 4-5 พันราย และภายในสัปดาห์นี้จะมีการตรวจไม่น้อยกว่า 60,000 ราย โดยเฉพาะการตรวจในกลุ่มโรงงานที่มีการพบเชื้อเกิน 10 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือเป็นจุดแตกหักของการควบคุมโรค 

สำหรับการนำผู้ป่วยติดเชื้อเข้ามาภายในศูนย์แห่งนี้ ทางสาธารณสุขจะเป็นผู้ประเมินกลุ่มที่ต้องเข้ามากักตัว ซึ่งคาดว่าจะเป็นกลุ่มแรงงานและกลุ่มชุมชนในพื้นที่ตำบลท่าทราย