จากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดสมุทรสาคร ที่ต่อเนื่องและขยายวงออกไปเรื่อยๆ จนส่งผลกระทบกับระบบเศรษฐกิจ สังคมและการดำรงชีวิตของคนในจังหวัด  รวมถึงทำลายความเชื่อมั่นของตลาดจำหน่ายสินค้าอาหารทะเลอันดับหนึ่งของประเทศ ซึ่งทุกผ่ายได้พยายามเร่งแก้ไขปัญหาในทุกมิติ ทั้งการตรวจค้นหาเชิงรุก การจัดเตรียมโรงพยาบาลสนามรองรับ และการสร้างความเชื่อมั่นของระบบเศรษฐกิจให้กับคืนมา 

ที่ผ่านมาจังหวัดสมุทรสาคร มีแผนการตรวจเชิงรุกแรงงานในตลาดกลางกุ้งจำนวน 1,217 คน ซึ่งเป็นกลุ่มสีขาวหรือกลุ่มที่เคยตรวจแล้วไม่พบเชื้อโควิด-19 เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ก่อนเดินหน้าแผนการเปิดตลาดกลางกุ้ง แต่ทั้งนี้ผลการตรวจที่ออกมาปรากฏว่าในกลุ่มแรงงานเมียนมาจำนวน 1,217 ราย ตรวจพบเชื้อโดวิด-19 จำนวน 113 ราย โดยได้มีการนำตัวแรงงานกลุ่มนี้เข้าสู่ระบบกักกันโรงพยาบาลสนาม หรือศูนย์ห่วงใยคนสาคร แห่งที่ 1 เรียบร้อย 

สำหรับแผนการตรวจค้นหาเชิงรุก สาธารณสุขจังหวัดซึ่งรับผิดชอบดูแลการตรวจค้นหาเชิงรุกได้ปรัแผนการค้นหา ให้สอดคล้องกับแนวทางของ ศบค.ที่ต้องการให้เพิ่มความเข้มข้นในการตรวจค้นหาเชิงรุกกลุ่มเสี่ยง และเร่งนำตัวผู้ติดเชื้อเข้าสู่โรงพยาบาลสนาม เพื่อตัดตอนการแพร่ระบาดให้เร็วที่สุด 

ล่าสุดวันนี้ (25 ม.ค.64) เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจากจังหวัดสมุทรสาคร และจังหวัดต่างๆที่เข้ามาช่วยทำงานค้นหาเชิงรุก ได้วางแผนลงพื้นที่ตรวจค้นหาเชิงรุก ที่ตลาดมหาชัยวิลล่า ต.ท่าทราย อ.เมืองสมุทรสาคร ซึ่งถือเป็นพื้นที่ชุมชนขนาดใหญ่ ที่มีคนไทยและแรงงานต่างด้าวพักอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก โดยในจุดนี้เป็นการตรวจกลุ่มแม่ค้า พ่อค้า และคนในชุมชนทั้งคนไทยและคนต่างด้าว รวมจำนวน 400 คน ส่วนเป้าหมายรวมทั้งหมดในวันนี้จำนวน 16,611 คน ครอบคลุมพื้นที่เป้าหมายกว่า 80 จุด ใน 3 อำเภอ แต่ยังเน้นหนักในพื้นที่อำเภอเมืองสมุทรสาคร ที่มีการตรวจแรงงานเมียนมาในกลุ่มโรงงานแปรรูปอาหารทะเลขนาดใหญ่  4 แห่ง รวมเป้าหมาย 8,200 คน รวมทั้งมีการวางแผนในวันถัดไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การตรวจเชิงรุกเป็นไปตามเป้าหมาย 65,297 ราย ภายใน 1 สัปดาห์ 

นายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า จากการตรวจเชิงรุกแรงงานเมียนมากลุ่มสีขาว ในตลาดกลางกุ้ง หรือกลุ่มที่เคยตรวจแล้วไม่พบเชื้อ จำนวน 1,217 คนพบผู้ติดเชื้อโควิค-19 จำนวน 113 คนโดยทั้งหมดถูกส่งเข้าไปยังศูนย์ห่วงใยคนสาคร แห่งที่ 1 สนามกีฬาจังหวัด 

ทั้งนี้จังหวัดสมุทรสาคร จะมีการตรวจเชิงรุกเพิ่มมากขึ้น ซึ่งแต่เดิมนั้นหนึ่งเดือนผ่านมาจังหวัดสมุทรสาคร ตรวจเชิงรุกไปประมาณ 60,000 กว่าราย พบผุ้ติดเชื้อประมาณ 4-5 พันราย และภายในสัปดาห์นี้จะมีการตรวจไม่น้อยกว่า 60,000 ราย โดยเฉพาะการตรวจในกลุ่มโรงงานที่มีการพบเชื้อเกิน 10 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือเป็นจุดแตกหักของการควบคุมโรค 

ส่วนแผนการเปิดตลาดกลางกุ้งนั้นต้องนำข้อมูลทั้งหมดเข้าหารือในที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ เพื่อหาข้อยุติอีกครั้ง  เนื่องจากต้องรอข้อมูลจากหลายๆส่วน ทั้งในส่วนของมาตรการป้องกันโควิด-19 ที่ผู้ประกอบการจะต้องนำเสนอมายังจังหวัดสมุทรสาคร และการประเมินผลกระทบจากหน่วยงานสาธารณสุข ซึ่งจะมีการเรียกผู้ประกอบการ ผู้ค้าในตลาดกลางเข้ามาหารือในช่วงบ่ายของวันนี้ (25 ม.ค.64) 

“ส่วนตัวคิดว่าความชัดเจนทั้งหมดคงทราบหลังวันที่ 1 ก.พ.64 หากสามารถเปิดตลาดกลางกุ้งได้เราเองก็อยากเปิด แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการโรคติดต่อ” 

สำหรับการจัดระเบียบที่พักอาศัยแรงงานเมียนมาในตลาดกลางกุ้ง ได้มีการหารือกับผู้ประกอบการไปก่อนหน้านี้แล้ว โดยได้มีการขอความร่วมมือในการจัดทำทะเบียนผู้ที่พักอาศัยตามอาคารภายในตลาดกลางกุ้ง และขอให้ผู้ประกอบการลดความแออัดของผู้พักอาศัยลง ซึ่งจำเป็นต้องให้ผู้ประกอบการดึงแรงงานที่อยู่กันอย่างหนาแน่นออกไปจากพื้นที่ เบื้องต้นอยากขอความร่วมมือกับทุกฝ่ายก่อน เพื่อจะได้ไม่ต้องบังคับใช้กฏหมาย

ด้านการสอบสวนโรคในกลุ่มแรงงานเมียนมา 1,217 คน ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งดำเนินการอยู่ เพื่อนำข้อมูลมาประเมินสถานการณ์ ซึ่งตรงส่วนนี้ต้องสอบถามกับทางหน่วยงานด้านการแพทย์อีกครั้ง ว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงหรือไม่อย่างไร รวมทั้งต้องนำข้อมูลของภาคเอกชนมาประกอบการหารือ เพื่อนประเมินมาตรการต่อไป

ในส่วนการปลดล็อคในพื้นที่ตามแนวทางของ ศบค. ทางจังหวัดต้องขอให้มีการตรวจเชิงรุกแบบเข้มข้นในพื้นที่ต่างๆช่วงสัปดาห์นี้ก่อน เพื่อนำข้อมูลมาประเมินผล ส่วนการปลดล็อคนั้นอาจไม่ทำทั้งหมด ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับสภาพของแต่ละพื้นที่ อาจมีการปลดล็อคบางจุด ในบางส่วน แต่ยังคงกระชับพื้นที่ในจุดที่มีความเสี่ยงหรือยังมีการพบผู้ติดเชื้อ ซึ่งต้องมีการหารือในรายละเอียดร่วมกับคณะกรรมโรคติดต่ออีกครั้ง