การตรวจเชิงรุกอย่างเข้มข้น ตามแผนงานของสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ที่ตั้งเป้าตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายใน 1 สัปดาห์ ให้ได้ 65,000 ราย เพื่อเร่งปลดล็อคจังหวัดสมุทรสาครให้ได้เร็วที่สุด ส่งผลให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ข้อมูลวันที่ 25 ม.ค.64 จังหวัดสมุทรสาคร พบผู้ติดเชื้อ 914 ราย ซึ่งพบจากการค้นหาเชิงรุกจำนวน 844 ราย โดยการค้นเชิงรุกทั้งหมดของวันที่ 25 ม.ค.64 มีจำนวน 5,574 ราย 

จากข้อมูลที่ปรากฏทำให้อนุมานได้ว่า หากมีการค้นพาเชิงรุกเพิ่มขึ้นตามแผนของสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร อาจพบตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงเพิ่มมากยิ่งขึ้น ในขณะที่ข้อมูลโรงพยาบาลสนาม หรือศูนย์ห่วงใยคนสาคร วันที่ 26 ม.ค.64 จังหวัดสมุทรสาคร มีเตียงสนามทั้งหมด 3,640 เตียง กำลังดำเนินการ 1,620 เตียง พร้อมใช้งาน 2,020 เตียง ใช้งานแล้ว 1,519 เตียง คงเหลือเตียงพร้อมใช้จำนวน 501 เตียง 

หากรวมตัวเลขเตียงที่กำลังดำเนินการ และเตียงคงเหลือพร้อมใช้งานจะเท่ากับ 2,121 เตียง นั้นหมายความว่าหากตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่จังหวัดสมุทรสาคร ปูพรมค้นหามีสัดส่วนเท่ากันทุกวัน (วันละประมาณ 900 คน) จำนวนเตียงสนามที่มีอยู่อาจไม่เพียงพอต่อการรองรับผู้ติดเชื้อก็เป็นได้ เนื่องจากผู้ติดเชื้อจะต้องถูกกักตัวภายในโรงพยาบาลสนามเป็นเวลาอย่างน้อย 10 วัน 

กรณีดังกล่าว ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง นายวัฒนา แตงมณี นายก อบต.พันท้ายนรสิงห์ / เจ้าของโครงการวัฒนาแฟคตอรี่ ในฐานะผู้สนับสนุนการก่อสร้างโรงพยาบาลสนาม 1,000 เตียงให้กับจังหวัดสมุทรสาคร 

โดยนายวัฒนา แตงมณี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองทราบตัวเลขผู้ติดเชื้อแล้วรู้สึกตกใจ และคิดว่าโรงพยาบาลสนามที่มีไม่น่าจะเพียงพอ สำหรับเรื่องนี้ตนเองได้เคยแจ้งความประสงค์เบื้องต้นไปแล้ว โดยพร้อมที่จะยกพื้นที่ภายในโครงการวัฒนาแฟคตอรี่ ให้สร้างโรงพยาบาลเพิ่มเติมได้อีก ถ้าหากสถานการณ์ของผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มมากขึ้น ซึ่งการสร้างโรงพยาบาลสนาม 1,000 เตียง จะใช้เวลาประมาณ 15 วัน 

สำหรับงบประมาณเพื่อก่อสร้างโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติมนั้น นายวัฒนา แตงมณี ระบุ ตนเองคงมอบพื้นที่ให้ใช้สำหรับก่อสร้างโรงพยาบาลสนาม ส่วนการก่อสร้างให้ด้วยนั้นตนเองคงแบกรับไม่ไหวจริงๆ หากใครต้องการที่จะสร้างโรงพยาบาลสนาม ก็สามารถเข้ามาคุยในเงื่อนไขของการที่จะก่อสร้างได้ 

“ฝากบอกพี่น้องชาวสมุทรสาครไม่ต้องกลัวนะครับ เราอย่าไปวิตกจนเกินไป ผมหวังให้ทุกคนร่วมด้วยช่วยกัน ผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปให้ได้ ตอนนี้ทีมแพทย์ลงมาช่วยกันเยอะมาก คนที่ยังไม่ป่วยก็ขอให้เป็นกำลังใจกับคนที่ป่วย  ทำหน้าที่ของตนเองโดยไม่รังเกียจกัน และร่วมกันเดินหน้าต่อไปเพื่อความสำเร็จของชาวสมุทรสาคร” นายวัฒนา กล่าว