คณะกรรมการระดับจังหวัดได้ตรวจประเมินผลงานการดำเนินโครงการ 1 จังหวัด 1 ศูนย์การเรียนรู้ หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงประยุกต์ สู่แบบโคก หนองนา โมเดล หมู่ที่ 2 ตำบลสวนหลวง อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร

เมื่อเวลา 13.30น. ของวันที่ 16 มีนาคม 2565 นายอาวุธ วิเชียรฉาย ปลัดจังหวัดสมุทรสาคร ได้เป็นประธานตรวจประเมินผลงานการดำเนินโครงการ 1 จังหวัด 1 ศูนย์การเรียนรู้ หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงประยุกต์ สู่แบบโคก หนองนา โมเดล หมู่ที่ 2 ตำบลสวนหลวง อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายบรรพต จันทรวงศ์ นายอำเภอกระทุ่มแบน และคณะกรรมการจากหน่วยงานราชการต่างๆ พร้อมทั้งภาคประชาชน ได้ร่วมกันประเมิน

สำหรับโครงการ 1 จังหวัด 1 ศูนย์การเรียนรู้ หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงประยุกต์ สู่แบบโคก หนองนา โมเดล เป็น 1 ใน10โครงการที่กระทรวงมหาดไทยให้แต่ละตำบลได้จัดตั้งขึ้น โดยน้อมนำแนวทางการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนในพื้นที่ชนบท ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และแนวคิดทฤษฎีใหม่เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่เกิดความสุข ดำเนินชีวิตอย่างพอเพียง โดยได้จัดทำโครงการศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้วยการน้อมนำศาสตร์พระราชามาเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่โคก หนอง นา โมเดล เพื่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ การมีส่วนร่วม การพึ่งพาตนเอง เพื่อให้สามารถบริหารจัดการตนเองและชุมชนให้มีความสุขได้อย่างยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับโครงการจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริ

สำหรับในพื้นที่อำเภอกระทุ่มแบนนั้นตอนนี้ได้จัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงประยุกต์ สู่แบบโคก หนองนา โมเดล ขึ้นที่แรกที่หมู่ที่2 ตำบลสวนหลวง โดยได้รับความร่วมมือจากผู้นำท้องถิ่นและชาวบ้านที่ช่วยกันทำขึ้น ซึ่งต่อไปนั้นจะขยายไปยังตำบลอื่นๆด้วย  และทางจังหวัดสมุทรสาครนั้นก็จะมีการประเมินผลการดำเนินงานของอำเภออื่นๆเพื่อหาหมู่บ้านที่จะเป็นต้นแบบโครงการ 1 จังหวัด 1 ศูนย์การเรียนรู้ หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงประยุกต์ สู่แบบโคก หนองนา โมเดล