วันที่ 26 ส.ค.65 ที่ศาลาเอนกประสงค์วัดชีผ้าขาว ม.2 ต.ท่าจีน อ.เมืองสมุทรสาคร ดร.รังสรรค์ เจียระนัย นายกเทศมนตรีตำบลท่าจีน เป็นประธานเปิดกิจกรรมการอบรมโครงการ ลดขยะ ลดโรค รักษ์สิ่งแวดล้อม โดยมี นางสุภาพ ศรีจันทร์ ผู้อำนวยการส่วนสิ่งแวดล้อม สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมคณะผู้บริหาร สมาชิก ส่วนราชการในสังกัด เทศบาลตำบลท่าจีน เครือข่าย อสม. และประชาชนผู้สูงอายุในพื้นที่เข้าร่วม 

โครงการลดขยะ ลดโรค รักษ์สิ่งแวดล้อม ผู้เข้าร่วมโครงการฯ จะได้รับความรู้เกี่ยวกับการคัดแยกขยะตามหลักการลดการใช้ การนำกลับมาใช้ซ้ำ และการนำขยะกลับมาใช้ใหม่ (Reduce Reuse and Recycle: 3 Rs) อย่างถูกวิธี รวมไปถึงวิธีป้องกันโรคที่เกิดจากขยะมูลฝอย ได้แก่ โรคระบบทางเดินอาหาร โรคจากการติดเชื้อ โรคภูมิแพ้ โรคผิวหนัง โรคมะเร็ง โรคไข้เลือดออก และแนวทางการปรับปรุงสภาพแวดล้อมเพื่อลดแหล่งเพาะพันธุ์โรคในที่อยู่อาศัยและชุมชน รวมทั้งได้ร่วมทำกิจกรรมระบายสีถุงผ้าเพื่อฝึกสมาธิและความคิดสร้างสรรค์ เพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกในการรักษ์สิ่งแวดล้อม ลดปัญหาด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมและส่งเสริมสุขภาพของประชาชนให้สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างปกติสุขและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ดร.รังสรรค์ เจียระนัย เปิดเผยว่า ประเทศไทยจัดเป็นประเทศที่มีขยะพลาสติกมากที่สุดในโลกติดอันดับ 5 ของโลก ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญและมีนโยบายมากมาย เช่น กระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศให้โรงพยาบาลในสังกัดทุกแห่งยกเลิกการให้ถุงหิ้วพลาสติกที่ใส่ยาสำหรับผู้ป่วย เป็นต้น นอกจากนี้ตำบลท่าจีนยังพบว่ามีผู้สูงอายุเป็นจำนวนมากและมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ประกอบกับปัญหาสถานการณ์โรคโควิด-19 ทำให้ผู้สูงอายุไม่สามารถออกไปใช้ชีวิต พบปะผู้คนได้อย่างเป็นปกติ และการจำกัดบริเวณให้ผู้สูงอายุอยู่แต่ในบ้านเป็นเวลานานติดต่อกันหลายเดือน อาจส่งผลให้สภาพร่างกายและสมองของผู้สูงอายุถดถอยลง จนเกิดภาวะพึ่งพิงในระยะยาว รวมทั้งเกิดความเครียดได้ 

ด้วยเหตุผลข้างต้นจึงได้ก่อให้เกิดแนวคิดการแก้ไขปัญหาให้กับผู้สูงอายุในพื้นที่ ผ่านการฝึกสมาธิหรือความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบถุงผ้ารวมไปถึงกลุ่ม อสม.ตำบลท่าจีน ที่มีส่วนสำคัญในการร่วมกันสร้างความตระหนักรักษ์สิ่งแวดล้อมให้กับคนในชุมชนเพื่อส่งต่อถุงผ้าให้กับคนในพื้นที่ผ่านโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าจีน เป็นการสานต่อความคิดในการรณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติก ลดปัญหาาขยะมูลฝอย และลดการเกิดมลพิษ ถือเป็นการสร้างการมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมร่วมกันทุกภาคส่วนให้ชุมชนเกิดความสะอาด น่าอยู่ และปลอดจากแหล่งเพาะพันธุโรคอันเกิดจากขยะมูลฝอยที่อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ต่อไป