วันที่ 10 ส.ค.66 เวลา 10.00 น.ที่ห้องประชุมสภาองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านบ่อ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร นายไพรวัลย์ แซ่ตั๊น ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านบ่อ เป็นประธานการประชุมสภาองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านบ่อ สมัยสามัญ สมัยที่ 3 ครั้งที่ 1 โดยมี นายไชยา กังรวมบุตร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านบ่อ พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านบ่อ หัวหน้าส่วนราชการ เข้าร่วมการประชุม 

การประชุมครั้งนี้มีวาระที่สำคัญคือ วาระเพื่อพิจารณา ร่างข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ซึ่งก่อนเข้าสู่วาระเพื่อพิจารณาดังกล่าว นายก อบต.บ้านบ่อ ได้ชี้แจงรายละเอียดของ พรบ.สภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล ในมาตรา 87/1 และมาตรา 87/2 ซึ่งเกี่ยวข้องการไม่รับร่างข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ดังกล่าว 

ทั้งนี้ในที่ประชุมสภาฯ ได้มีสมาชิกอภิปรายในประเด็น ร่างข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยเฉพาะกรณีงบลงทุน โครงการก่อสร้างอาคารสำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านบ่อ แห่งใหม่ ในพื้นที่ ม.4 ต.บ้านบ่อ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ซึ่งอาคารดังกล่าวเป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก 3 ชั้น กว้าง 32 เมตร ยาว 40 เมตร มีพื้นที่ใช้สอยไม่น้อยกว่า 2,360 ตารางเมตร 

โดยเป็นการตั้งงบประมาณต่อเนื่องผูกพัน 2 ปีงบประมาณ จำนวนเงิน 35,000,000 บาท แยกเป็นวงเงิน 16,300,500 บาท ในข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 และวงเงิน 18,699,500 บาท ในข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 

ทั้งนี้มีสมาชิกสภาฯบางส่วนไม่เห็นด้วยกับบรรจุงบลงทุนโครงการก่อสร้าง อาคารสำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านบ่อ แห่งใหม่ ในร่างข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 และไม่ประสงค์ที่จะรับหลักการร่างข้อบัญญัติงบประมาณดังกล่าว เนื่องจากกังวลถึงสถานะการเงินการคลังของ อบต.บ้านบ่อ โดยประเด็นข้อกังวลดังกล่าวนั้น นายก อบต.บ้านบ่อ และปลัด อบต.บ้านบ่อ ได้ชี้แจงถึงสถานะการเงินการคลังให้ที่ประชุมรับทราบ ซึ่งปัจจุบัน อบต.บ้านบ่อ มีเงินสะสมอยู่ประมาณ 50 ล้านบาท 

อย่างไรก็ตามเมื่อการอภิปรายไม่ได้ข้อสรุป ประธานสภา อบต.บ้านบ่อ จึงได้ขอมติที่ประชุมในการรับหรือไม่รับร่างข้อบัญญัติงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยที่ประชุมสภาองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านบ่อ มีมติ 5 เสียง ต่อ 3 เสียง (ประธานสภาฯงดออกเสียง) ไม่รับหลักการร่างข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ทำให้ร่างข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ต้องเป็นอันตกไปทั้งฉบับซึ่งรวมทั้งรายละเอียดของโครงการอื่นๆ ที่อยู่ในร่างข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ดังกล่าวอีกด้วย 

หลังจากนี้ ต้องรายงานเรื่องดังกล่าวให้นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร รับทราบ เพื่อดำเนินการตามกฏหมาย พรบ.สภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล มาตรา 87/1 และมาตรา 87/2 ต่อไป