วันที่ 21 พ.ค.67 ที่วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร ต.ยกกระบัตร อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร นายวรณัฎฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานพิธีเปิดโครงการสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันวิสาขบูชา ประจำปี 2567 โดยมี นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชาการ สมาชิกสภา อบจ.สมุทรสาคร คณะครู นักเรียน และพุทธศาสนิกชน เข้าร่วมจำนวนมาก พร้อมกันนี้ยังได้รับเมตตาจากพระมงคลพัฒนาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสาคร (มหานิกาย) เจ้าอาวาสวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร เป็นประธานสงฆ์ ร่วมด้วย พระรามัญมุนี เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสาคร (ธรรมยุต) เจ้าอาวาสวัดราษฎร์ศรัทธากะยาราม 

นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ กล่าวว่า จังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกับคณะสงฆ์จังหวัดสมุทรสาคร สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสาคร สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสมุทรสาคร และองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร ได้ดำเนินโครงการจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันวิสาขบูชาประจำปี พ.ศ.2567 ในวันที่ 21 พ.ค.67 ซึ่งในวันที่ 22 พ.ค.67 เป็นวันวิสาขบูชา ถือเป็นวาระที่สำคัญของประเทศไทยและชาวพุทธทั่วโลกที่จะน้อมรำลึกถึง สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในการเผยแผ่พระธรรมคำสอน โดยในวันวิสาขบูชา เป็นวันสำคัญยิ่งทางพระพุทธศาสนา เนื่องด้วยเป็นสิริมงคลดิถีคล้ายวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ตามปฏิทินจันทรคติของไทย ซึ่งมักจะตรงกับเดือนพฤษภาคม หรือ มิถุนายน

นอกจากนี้องค์การสหประชาชาติ ยังได้ประกาศ ให้การรับรองว่า เป็นวันสำคัญสากลของโลก พุทธศาสนิกชน จึงถือเป็นการบำเพ็ญกุศล บริจาคทาน รักษาศีล ฟังธรรม ปฏิบัติธรรมสวดมนต์และเวียนเทียนรอบพระอุโบสถ พระสถูปเจดีย์ เพื่อเป็นการสืบทอดเจตนารมณ์และรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของพุทธศาสนิกชน

นอกจากความสำคัญนี้คณะรัฐมนตรีได้มีมติ เมื่อวันที่ 31  ม.ค. พ.ศ.2532 กำหนดให้ “วันวิสาขบูชา” ของทุกปีเป็น “วันต้นไม้ แห่งชาติ” เพราะเป็นระยะเริ่มต้นฤดูฝน มีฝนตกลงมาแล้วซึ่งจะทำให้กิจกรรมการปลูกต้นไม้ ได้ผลดียิ่งขึ้น ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นให้คนไทยตระหนักและหวงแหนทรัพยากรป่าไม้ อันจะเป็นหนทางนำไปสู่การอนุรักษ์และรู้จักการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติอย่างคุ้มค่า เพื่อเก็บรักษาไว้ให้ลูกหลานต่อไปในอนาคต

สำหรับกิจกรรมในวันนี้ประกอบด้วย การสวดมนต์สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ ของนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ การกล่าวแสดงตนเป็นพุทธมามะกะของพุทธศานิกชน นำโดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ประธานในพิธี พิธีเวียนเทียน และเยี่ยมชมนิทรรศการให้ความรู้เนื่องในวันวิสาขบูชา