วันที่ 18 ส.ค.63 ที่ศูนย์วิจัยและถ่ายทอดเทคโนโลยีทรัพยากรป่าชายเลนที่ 2 ต.บางหญ้าแพรก อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร นายโสภณ  ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เป็นประธานเปิดกิจกรรม “เครือข่าย ทสม. และภาคีร่วมใจเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง สืบสาน รักษา ต่อยอด อนุรักษ์ และฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่ง” โดยมี นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุรสาคร พร้อมด้วย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ส่วนราชการ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร เครือข่าย ทสม. องค์กรภาคเอกชน และประชาชน เข้าร่วมจำนวนมาก โดยมีกิจกรรมประกอบด้วย การเสวนาเรื่อง “การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ชุมชนท้องถิ่น” การเก็บและคัดแยกขยะทะเล การปลูกป่าชายเลน จำนวน 3,522 ต้น

นายโสภณ ทองดี เปิดเผยว่า ปัญหาขยะทะเลเป็นประเด็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศทางทะเล และการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก จากข้อมูลของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เมื่อปี 2562 ระบุว่าเดิม ประเทศไทย เป็นประเทศที่มีขยะทะเลสูงสุดติดอันดับ 6 ของโลก และจากการออกมาตรการ เพื่อแก้ไขปัญหาขยะทะเลและพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้งอย่างจริงจังของรัฐบาล ควบคู่กับการสร้างการรับรู้ให้กับประชาชน และนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ประเทศไทยปรับอันดับจากประเทศที่มีขยะทะเลสูงสุดในโลกอันดับ 6 สามารถอยู่ที่อันดับ 10 ได้สำเร็จ 

สำหรับกิจกรรมที่จัดขึ้นครั้งนี้เป็นกิจกรรมที่มีความสำคัญและถือเป็นการรวมพลังจากทุกภาคส่วน ทั้งจากจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน เยาวชน และเครือข่าย ทสม. จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อร่วมใจเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และร่วมกันสืบสาน รักษา ต่อยอด อนุรักษ์ และฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สร้างความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศชายฝั่งทะเล อีกทั้ง ยังเป็นการส่งเสริมและกระตุ้นจิตสำนึกให้ตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมให้คงอยู่อย่างยั่งยืนตลอดไป