วันที่ 17 ส.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุม บริษัท ยูมี พลัส กรุ๊ป จำกัด  ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ ในหัวข้อ “ผู้บริโภค ฉลาดซื้อ ประหยัดใช้” ซึ่งจัดโดยคณะกรรมาธิการการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร โดยมี นางสาวจอมขวัญ กลับบ้านเกาะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 3 จังหวัดสมุทรสาคร พรรคพลังประชารัฐ (ผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมาธิการการคุ้มครองผู้บริโภค) พร้อมด้วย นายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร นายบรรพต จันทรวงศ์ นายอำเภอกระทุ่มแบน ร้อยตรีประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอบ้านแพ้ว นายวัฒนา แตงมณี นายก อบต.พันท้ายนรสิงห์ และผู้บริหาร บริษัท ยูมี พลัส กรุ๊ป จำกัด เครือข่าย อสม. และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมจำนวนมาก 

การสัมมนาในครั้งนี้ นอกจากมีวิทยากรผู้มีความรู้ความสามารถมาบรรยายอบรมให้กับผู้เข้าร่วมสัมมนา ยังได้มีการแบ่งกลุ่มย่อยร่วมอภิปรายใน 5 ประเด็น ประกอบด้วย 1.สิทธิของผู้บริโภค 2.เรื่องหน้าที่ของผู้บริโภค 3.เรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองผู้บริโภค 4.เรื่องการบูรณาการหน่วยงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภค และ 5.เรื่องกระบวนวิธีพิจารณาคดีผู้บริโภค

นางสาวจอมขวัญ กลับบ้านเกาะ กล่าวว่า การส้มมนา หลักสูตร “ผู้บริโภค ฉลาดซื้อ ประหยัดใช้” ในครั้งนี้ คณะกรรมาธิการการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร ได้จัดการสัมมนาขึ้นโดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ ประชาชนและผู้ที่สนใจในจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งมีผู้เข้าร่วมการสัมมนาในครั้งนี้จำนวน 670 คน การสัมมนาครั้งนี้มีความประสงค์เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบถึงวิธีการ และความสำคัญในการเลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพและมาตรฐาน ตลอดจนเป็นการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้ประชาชนได้ตระหนักถึงสิทธิและหน้าที่ของตนเอง ไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ประกอบการ ซึ่งจะส่งผลให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาสามารถความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดได้อย่างเหมาะสม จนนำไปสู่การรวมตัวกันของผู้บริโภคเพื่อให้การคุ้มครองผู้บริโภคมีความเข้มแข็งและสามารถพิทักษ์สิทธิของตนเองได้ต่อไป

ด้าน นานอนุชา นาคาศัย กล่าวว่า คณะกรรมาธิการการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร ได้ให้ความสำคัญกับพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดสมุทรสาคร เนื่องจากหัวข้อการสัมมนาในครั้งนี้นับว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อประชาชนทุกคน เพราะทุกคนเป็นผู้บริโภคซึ่งต้องกินต้องใช้สินค้าหรือบริการในการดำรงชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงไป เช่น ความนิยมในการหันมาซื้อสินค้าหรือบริการผ่านระบบออนไลน์กันอย่างแพร่หลาย แต่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังขาดความตระหนักในสิทธิหรือหน้าที่ของผู้บริโภค และถูกเอารัดเอาเปรียบจากการขายสินค้าหรือบริการจากผู้ประกอบธุรกิจ เช่น สั่งซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์ ที่ได้โอนเงินไปแล้วแต่ไม่ได้รับสินค้า หรือได้รับสินค้าชำรุดบกพร่อง หรือได้รับสินค้าไม่ตรงที่มีการโฆษณาไว้ บางกรณีสั่งซื้อสินค้าแต่กลับได้รับเพียงกล่องเปล่า หรือบางกรณีถูกหลอกให้นำเงินมาลงทุนในธุรกิจแชร์ลูกโซ่แอบแฝง เป็นต้น

ตนเองในฐานะรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้รับมอบหมายจาก นายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา ให้กำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคหรือ สคบ. มีหน้าที่และอำนาจในการรับและพิจารณาคำร้องทุกข์จากผู้บริโภคที่ได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหายอันเนื่องมาจากการกระทำของผู้ผลิตหรือผู้ประกอบธุรกิจ รวมถึงติดตามและสอดส่องพฤติการณ์ของผู้ประกอบธุรกิจ ตลอดจนทำหน้าที่ดูแลพี่น้องประชาชนให้ได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อสินค้าหรือบริการต่างๆ ซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การจัดสัมมนาในครั้งนี้จะทำให้พี่น้องชาวสมุทรสาครมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค รวมทั้งสามารถนำความรู้ต่าง ๆ ไปใช้ในการปกป้องสิทธิของตนเองในการซื้อสินค้าหรือบริการได้มากยิ่งขึ้น