วันที่ 4 ธ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.รังสรรค์ เจียระนัย นายกเทศมนตรีตำบลท่าจีน พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร สมาชิก และเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลท่าจีน ร่วมกับ สถานประกอบการ ภาคเอกชน และประชาชน ในพื้นที่ จัดโครงการหน้าบ้านน่ามอง บิ๊กคลีนนิ่งเดย์ ทำความดีเพื่อพ่อ กิจกรรมจิตอาสา เราทำความดีเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร 5 ธันวาคม 2563 โดยมี นายวีระศักดิ์ วิจิตรแสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดกิจกรรม พร้อมนำผู้เข้าร่วมกิจกรรม กล่าวถวายคำปฏิญาณ ก่อนแยกย้ายไปทำความสะอาดในพื้นที่รับผิดชอบ

นอกจากนี้ ดร.รังสรรค์ เจียระนัย นายกเทศมนตรีตำบลท่าจีน ยังได้เชิญ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เยี่ยมชมพร้อมตัดริบบิ้นเปิดการทำงานเครื่องฉีดพ่นละอองน้ำอัตโนมัติ (สปริงเกอร์) ที่ติดตั้งบนสะพานลอยข้ามถนนพระราม 2 โดยเทศบาลตำบลท่าจีน ได้ดำเนินการติดตั้งไว้บนสะพานลอย 3 แห่ง ในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อบรรเทาปัญหาและลดผลกระทบจากฝุ่นละออง PM 2.5 

ดร.รังสรรค์ เจียระนัย เปิดเผยว่า เทศบาลตำบลท่าจีนมีพื้นที่ติดกับถนนพระราม 2 ทำให้รับรู้ถึงสถานการณ์และได้รับผลกระทบจากปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ซึ่งที่ผ่านมาเทศบาลฯได้ดำเนินมาตรการฉีดล้างทำความสะอาดถนน และสถานที่เสี่ยงก่อฝุ่นละอองเพื่อลดต้นเหตุของปัญหา รวมทั้งดำเนินการติดตั้งเครื่องฉีดพ่นละอองน้ำแบบอัตโนมัติ (สปริงเกอร์) ที่สะพานลอย 3 แห่ง บนถนนพระราม 2 ซึ่งจะเปิดใช้งานแบบอัตโนมัติ ตั้งแต่ช่วงเวลา 06.00 – 21.00 น.ของทุกวัน โดยการติดตั้งเครื่องฉีดพ่นละอองน้ำแบบอัตโนมัติ เทศบาลตำบลท่าจีนได้มีการติดตั้งมิเตอร์น้ำและมิเตอร์ไฟ พร้อมทั้งติดตั้งเครื่องกรองน้ำ เพื่อให้ละอองน้ำที่ถูกพ่นออกมาจากสปริงเกอร์มีความสะอาด สามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง และยังมีการติดตั้ง

ทั้งนี้มีข้อมูลว่าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายแห่งติดต่อขอแบบการติดตั้งเครื่องฉีดพ่นละอองน้ำแบบอัตโนมัติ (สปริงเกอร์) เพื่อไปใช้ในพื้นที่รับผิดชอบของตนเอง