เมื่อเร็วๆนี้ ที่ห้องประชุมวิทยาลัยการศึกษาและการจัดการทางทะเล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จังหวัดสมุทรสาคร ต.ท่าจีน อ.เมือง จ.สมุทรสาคร องค์กรภาคเอกชน นำโดย หอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร สภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวสมุทรสาคร พร้อมด้วย ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมหารือเพื่อร่วมพิจารณาประเด็นข้อเสนอมาตรการช้วยเหลือภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ โควิด-19 ระลอกใหม่ 

ทั้งนี้ภาคเอกชนได้นำเสนอประเด็นมาตรการช่วยเหลือ ในแต่ละด้านประกอบด้วย ด้านแรงงาน 1.การรักษาการจ้างงาน โดยขอขยายคุณสมบัติ Co-Payment จากอายุ 25 ปี เป็น 30 ปี ทั้งผู้จบการศึกษาใหม่และแรงงานที่เคยผ่านการทำงานมาแล้ว 2.การผ่อนผันให้นายจ้างนำแรงงานต่างด้าว (ถูกกฏหมาย) ไปทำงานข้ามเขตพื้นที่จังหวัด โดยปฏิบัติตามมาตรการคัดกรองหรือป้องกันโรคตามที่ราชการกำหนด 3.การลดส่งเงินประกันสังคม โดยของดการส่งเงินสมทบประกันสังคมทุกมาตรา ทั้งนายจ้างและลูกจ้างในจังหวัดสมุทรสาคร เป็นระยะเวลา 6 เดือน 4.การคุมเข้มกักตัวแรงงานที่เดินทางเข้ามาทำงานในจังหวัดสมุทรสาคร โดยขอให้ภาครัฐจัดหาพื้นที่กักตัว 14 วันก่อนเริ่มเข้าทำงาน 5.จัดระบบการพักอาศัยของแรงงานต่างด้าว ให้เป็นระเบียบ สะอาด ถูกสุขลักษณะ 

rbt

ด้านการขนส่ง/โลจิสติกส์ 1.การเดินทางข้ามจังหวัดในการขนส่งสินค้าและคน โดยขอให้ภาครัฐมีมาตรการที่ขัดเจนสหรับช่วยเหลือธุรกิจที่มีความจำเป็นต้องเดินทางข้ามจังหวัด รวมถึงกำหนดให้ทุกจังหวัดมีมาตรฐานเดียวกันตามประกาศของกระทรวงพาณิชย์

ด้านการเงิน/สภาพคล่อง/ภาษี/สาธารณูปโภค 1.Soft Loan โดยขอให้ภาครัฐผ่อนคลายหลักเกณฑ์ การปล่อยกู้สินเชื่อ อัตราดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) ทั้งธนาคารัฐและธนาคารพาณิชย์ ให้สะดวกและเข้าถึงได้ง่ายมากขึ้น (ปัจจุบันวงเงินคงเหลือ 3.7 แสนล้านบาท) 2.ภาษีและค่าธรรมเนียม โดยขอให้ภาครัฐพักการชำระหนี้ ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยให้ผู้ประกอบการทุกสาขาอาชีพ ที่ได้รับผลกระทบในจังหวัดสมุทรสาคร หรือพื้นที่เสี่ยงทั้ง 5 จังหวัด เป็นระยะเวลา 6 เดือน และขอให้ลดภาษีหัก ณ ที่จ่ายจาก 3 เปอร์เซ็นต์ เหลือ 1 เปอร์เซ็นต์ เฉพาะพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร 

ด้านการท่องเที่ยว 1.กระตุ้นการท่องเที่ยวภายในจังหวัด โดยจัดแคมเปญส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในจังหวัด โดยเน้นท่องเที่ยวภายในจังหวัดเพื่อลดการแพร่ระบาดข้ามพื้นที่ และขอให้มีมาตรการลดหย่อนภาษีเพิ่มเป็น 3 เท่า ให้กับผู้บริโภคที่มาใช้จ่ายซื้อสินค้าและบริการในจ้งหวัดสมุทรสาคร 

rbt

ด้านการบริหารจัดการ 1.การสื่อวารข้อมูลของรัฐ โดยขอให้ภาครัฐสื่อสารนโยบายเป็นไปในทิศทางเดียวกัน กำหนดไทม์ไลน์ที่ชัดเจนสำหรับ การปลดล็อคจังหวัดที่ถูกคุมเข้ม รวมทั้งเพิ่มมาตรการเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับจังหวัดสมุทรสาคร 

ด้านอื่นๆ 1.การเพิ่มวงเงินโครงกาคนละครึ่ง โดยขอให้ภาครัฐพิจารณาเพิ่มวงเงินโครงการคนละครึ่ง เป็น 3 เท่า/เดือน หรือมูลค่า 10,500 บาท/เดือน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการใช้จ่ายในจังหวัดสมุทรสาคร 2.การหยุดยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยขอให้มีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับแรงงานในสถานประกอบการทั้งจังหวัดสมุทรสาคร และให้ภาคเอกชนที่มีความพร้อม ซื้อวัคซีนมาฉีดให้พนักงานเอง โดยขอให้ลดหย่อนภาษีทุกประเภท 

ทั้งนี้ที่ประชุมได้ข้อสรุปให้ตั้งคณะทำงานพิจารณาในรายละเอียด สำหรับมาตรการความช่วยเหลือด้านต่างๆ เพื่อจัดทำโครงการเสนอต่อภาครัฐอีกครั้ง

rbt