วันที่ 22 ม.ค.64 เวลาประมาณ 09.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ปลัดจังหวัด หัวหน้าสำนักงานจังหวัด นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร และผู้เกี่ยวข้อง เข้าตรวจเยี่ยมการทำงานของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเมืองสมุทรสาคร ในปฏิบัติการตรวจค้นหาโควิด-19 เชิงรุก กลุ่มแรงงานต่างด้าวจำนวน 1,300 คน ในตลาดกลางกุ้ง ถ.พระราม 2 ต.มหาชัย  อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นไปตามแผนงานที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร ได้วางไว้เพื่อต้องการเปิดตลาดกลางกุ้งก่อนเดือนมกราคม 2564 โดยการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มแรงงานต่างด้าวในตลาดกลางกุ้ง จะใช้วิธี Nasal SWAB หรือตรวจโพรงจมูก ซึ่งจะทราบผลการตรวจทั้งใน 1-2 วัน 

นอกจากการตรวจค้นหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุก ในตลาดกลางกุ้ง ทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร และจังหวัดอื่นๆที่เข้ามาช่วยปฏิบัติงาน ยังได้ทำการตรวจค้นหาเชิงรุกในหลายพื้นที่ รวมเป้าหมายการตรวจค้นหาเชิงรุก 3,460 คน เป็นการตรวจแบบ Nasal SWAB 1,810 คน และการตรวจแบบ Saliva หรือการตรวจจากนำ้ลายในกระพุ้งแก้ม 1,650 คน แบ่งเป็น

ชุมชนในเขตอำเภอกระทุ่มแบน 10 ชุมชน จำนวน 500 คน ชุมชนในเขตอำเภอเมืองสมุทรสาคร 7 ชุมชน จำนวน 350 คน 

ตลาดในเขตอำเภอกระทุ่มแบน 4 แห่ง จำนวน 200 คน ตลาดในเขตอำเภอเมืองสมุทรสาคร 2 แห่ง จำนวน 100 คน 

โรงงานในเขตอำเภอกระทุ่มแบน 3 แห่ง จำนวน 150 คน โรงงานในเขตอำเภอเมืองสมุทรสาคร 8 แห่ง จำนวน 860 คน 

หากไปตามแผนที่จังหวัดได้วางไว้ จะมีการบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ ในวันที่ 25 มกราคม 2564 และเปิดตลาดกลางกุ้งในช่วงปลายเดือนมกราคม 2564 แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับผลการตรวจว่าพบผู้ติดเชื้อเกินเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้หรือไม่ อย่างไร และในช่วงบ่ายของวันนี้ ( 22 ม.ค.64 ) ที่ห้องประชุมตลาดทะเลไทย ต.ท่าจีน อ.เมืองสมุทรสาคร รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง จะมีการประชุมร่วมกับผู้ประกอบการในตลาดกลางกุ้ง และผู้ประกอบการในตลาดทะเลไทย เพื่อวางแนวทางการค้าขายสินค้าอาหารทะเลในรูปแบบ ชีวิตวิถีใหม่ หรือ Newnomal เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ตามที่ ศบค.กำหนด 

นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ เปิดเผยว่า การตรวจเชิงรุกกลุ่มแรงงานเมียนมาในตลาดกลางกุ้งวันนี้ เป็นการเก็บตัวอย่างรอบสุดท้ายของกลุ่มแรงงานที่เคยตรวจแล้วแต่ไม่พบเชื้อโควิด-19 ประมาณ 1,200 คน หากมีการพบเชื้อในคนกลุ่มนี้ก็จะแยกไปอยู่ที่ศูนย์ห่วงใยสาคร หลังจากนี้ต้องรอผลจากห้องแล็ปเพื่อประเมินสถานการณ์ต่อไป แต่ยังคาดว่าจะเปิดตลาดกลางกุ้งได้ตามแผนที่ตั้งไว้ และหากเปิดตลาดกลางกุ้งได้จะเป็นการช่วยเหลือประชาชนที่ทำการค้าขาย ให้สามารถนำสินค้าประมงมาจำหน่ายยังตลาดกลางกุ้งได้ ซึ่งจะทำให้เเศรษฐกิจในจังหวัดสมุทรสาครฟื้นตัวมากขึ้น ส่วนแผนการปลดล็อกในพื้นที่อื่นๆของจังหวัดสมุทรสาคร จะใช้เกณฑ์ของสาธารณสุขเข้ามาชี้วัด หากพื้นที่ไหนมีความพร้อมก็จะสามารถเปิดดำเนินกิจการต่างๆได้ตามปกติดภายใตมาตรป้องกันโควิด-19 ของภาครัฐ 

นายแพทย์ อนุกูล ไทยถานันดร์ ผอ.รพ.สมุทรสาคร เผยว่า จากการประเมินสถานการณ์ของทีมสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร คาดว่าผลตรวจในกลุ่มแรงงานแมียนมาในตลาดกลางกุ้งจะมีแนวโน้มที่ดี ส่วนตัวอย่างเชื้อที่เก็บมาทั้งหมดจะนำมาตรวจที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร เนื่องจากทางจังหวัดต้องการทราบผลให้เร็วที่สุด โดยจะทราบผลในวันที่ 23 ม.ค.64 ซึ่งจะทยอยออกผลตรวจเป็นชุดๆ สำหรับแผนการตรวจชิงรุกของจังหวัดสมุทรสาคร จะแบ่งเป็นหลายเฟส โดยเฟสแรกจะเร่งสแกนทั้งจังหวัด ซึ่งแผนนี้น่าจะใกล้เสร็จภายใน1-2 วันนี้ หลังจากนี้จะมีการเร่งสแกนเพิ่มขึ้นในบางพื้นที่ เพื่อรองรับแผนการปลดล็อค ซึ่งทางทีมงานกำลังหารือกันว่าจะเร่งสแกนพื้นที่ไหน และอาจเพิ่มการตรวจจากเดิมเป็นวันละ 4- 5 พันราย