วันที่ 22 ม.ค.64 เวลาประมาณ 13.30 น.ที่หอประชุม ตลาดทะเลไทย ต.ท่าจีน อ.เมือง จ.สมุทรสาคร นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัด พันเอกวินัย บุตรรักษ์ รอง ผอ.รมน.จังหวัด สค.ปลัดจังหวัด หัวหน้าสำนักงานจังหวัด นายอำเภอเมืองสมุรสาคร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และผู้เกี่ยวข้อง ได้ร่วมประชุมหารือกับผู้ประกอบการ ผู้ค้าขายสินค้าอาหารทะเล จากตลาดกลางกุ้งและตลาดทะเลไทย เพื่อหามาตรการแนวทางการค้าขายรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ หรือ New Normal ให้สอดรับกับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 และสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคอาหารทะเลภายในประเทศ 

ทั้งนี้มีประเด็นสำคัญทางจังหวัดสมุทรสาคร ต้องการให้กลุ่มผู้ค้าขายสินค้าอาหารทะเลในพื้นที่ตลาดกลางกุ้ง และตลาดทะเลไทยไ้ด้ร่วมเสนอความคิดเห็นคือ 1.การค้าขายในรูปแบบวิถีใหม่ ที่มีความสะอาด ถุกสุขอนามัย มีการเว้นระยะห่างลดความแออัด  ใช้เทคโนโลยีเอามาช่วยในการจัดระบบรับส่งสินค้า เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค 2.การจัดการเรื่องความแออัดของที่พักอาศัยลูกจ้างแรงงานต่างด้าว โดยกำหนดเบื้องต้นให้มีพื้นที่ 5 ตารางเมตร/ผุ้พักอาศัย 1 คน เพื่อไม่ให้กลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคในอนาคต 

ด้านผู้ค้า ผู้ประกอบการ เสนอให้แยกกลุ่มผู้ค้า ผู้ประกอบการออกเป็น 3 กลุ่ม คือกลุ่มผู้ค้าในตลาดกลางกุ้ง กลุ่มผู้ค้าปลาตลาดทะเลไทย และกลุ่มผู้ค้ากุ้งตลาดทะเลไทย เพื่อสะดวกต่อการวางแนวทางเนื่องจากสถานที่ พฤติกรรมการค้าขาย แตกต่างกัน พร้อมเสนอให้ภาครัฐลดค่าตรวจโรคที่มีราคาสูงถึง 3,000 บาท เพื่อจูงใจให้แรงงานออกมาขึ้นทะเบียน และขอให้ภาครัฐประกาศความชัดเจน กรณีการตรวจไม่พบเชื้อโควิด-19 ในแรงงานกลุ่มตลาดทะเลไทย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคภายในประเทศ เนื่องจากปัจจุบันแรงงานกลุ่มนี้ตรวจไม่พบเชื้อโควิด -19 แล้ว ส่วนที่ยังพบเชื้อโควิด-19 นั้นเป็นแรงงานในกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม นอกจากนี้ยังเสนอให้ตลาดกลางกุ้งใช้มาตรฐานตามเกณฑ์ของตลาดทะเลไทย ที่บังคับผู้ผู้ซื้อผู้ขายทุกรายต้องมีใบรับรองการตรวจโควิด-19 จึงจะเข้ามาซื้อขายในตลาดกลางกลางกุ้งได้ 

โดยที่ประชุมได้มีข้อสรุปให้กลุ่มผู้ค้า ผู้ประกอบการ ไปดำเนินการหารือในรายละเอียดของแต่ละตลาด เพื่อสรุปข้อมูล แนวทาง ข้อกำหนดต่างๆ เสนอมายังจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งจะต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อระดับจังหวัด เพื่อพิจารณาแนวทางตามที่ผู้ประกอบการนำเสนอว่า สอดคล้องและเป็นไปตามมาตรการป้องกันโควิด-19 หรือไม่ หากที่ประชุมเห็นชอบก็จะประกาศให้ดำเนินตามแนวทางนั้นๆต่อไป 

นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ กล่าวว่า วันนี้เป็นการชี้แจงให้ผู้ค้าขายสินค้าอาหารทะเลในตลาดกลางกุ้งและตลาดทะเลไทย ได้เข้าใจมาตรการของทางสาธารณสุข โดยเฉพาะเรื่องของเว้นระยะห่าง ป้องกันการรวมตัวของคนจำนวนมากเมื่อมีการเปิดค้าขายตามปกติ ซึ่งเน้นย้ำให้ทุกคนไปช่วยกันคิดกระบวนการค้าขายในรูปแบบใหม่ หรือ New Normal ส่วนจะเป็นรูปแบบไหนต้องฝากเป็นโจทย์ให้ผู้ค้าช่วยกันคิด รวมทั้งได้ฝากให้ผู้ประกอบการ ผู้ค้าได้ปรับปรุงที่พักของลูกจ้างเพื่อลดความแออัดเหมือนที่ผ่านมา