ประกันสังคม จับมือ สถานประกอบการ ดูแลผู้ประกันตนเชิงรุก ป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง 

วันที่ 9 ม.ค.66 ที่ห้องประชุมนิคมอุตสาหกรรมสินสาคร ต.โคกขาม อ.เมือง จ.สมุทรสาคร นายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดโครงการดูแลสุขภาพผู้ประกันตนเชิงรุก ในสถานประกอบการจังหวัดสมุทรสาคร โดยมี นางชณิการ์ โกวะประดิษฐ์ ประกันสังคมจังหวัดสมุทรสาคร นางสาวชญาน์นันท์ มากสิริวัลย์ ผู้อำนวยการนิคมอุตสาหกรรมสินสาคร นายชาธิป ตั้งกุลไพศาล ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร/ประธานชมรมผู้ประกอบการนิคมสินสาคร พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ผู้ประกอบการและพนักงานบริษัท เข้าร่วม

นางชณิการ์ โกวะประดิษฐ์  เปิดเผยว่า โครงการดูแลสุขภาพผู้ประกันตนเชิงรุกในสถานประกอบการของจังหวัดสมุทรสาคร ถือเป็นหนึ่งในของขวัญปีใหม่ 2566 ที่กระทรวงแรงงานมอบให้ผู้ประกันตน ภายใต้แคมเปญ “ให้ ฟรี ลด แรงานสุขใจ” โครงการนี้ถือเป็น “ฟรี” เพื่อค้นหาความเสี่ยงของโอกาสที่จะเกิดโรคหลอดเลือดและโรคหัวใจของผู้ประกันตนในสถานประกอบการ จังหวัดสมุทรสาครเป็น 7 จังหวัดนำร่องโดยมีเป้าหมายผู้ประกันตนเข้าร่วมโครงการจำนวน 300,000 คน จังหวัดสมุทรสาครได้รับการจัดสรรจำนวน 38,147 คน มีสถานประกอบการเข้าร่วมโครงการจำนวน 65 แห่ง

โครงการดูแลสุขภาพผู้ประกันตนเชิงรุกในสถานประกอบการ มีความมุ่งหมายเพื่อให้ผู้ประกันตนในสถานประกอบการ ได้รับการดูแลส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ที่มีความสอดคล้องกับการพัฒนาระบบบริการสุขภาพปฐมภูมิของประเทศ ให้เกิดรูปแบบที่เป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะช่วยป้องกันและลดความเจ็บป่วยจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (Non-communicable diseases : NCDs) จากการประเมินปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพและการตรวจคัดกรองโรคเพื่อค้นหาความเสี่ยงด้านสุขภาวะ โดยนำผลคัดกรองมาวิเคราะห์ข้อมูลสุขภาพ คัดแยกกลุ่มเสี่ยงมากและกลุ่มเสี่ยงปานกลาง พร้อมทั้งให้บริการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมรายบุคคล จากการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาร่วมให้บริการ เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมโรค รวมทั้งลดอาการเจ็บป่วยที่จะส่งผลกระทบต่อการทำงาน และคุณภาพชีวิตของผู้ประกันตน

ด้านนายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง เปิดเผยว่า โครงการดูแลสุขภาพผู้ประกันตน ถือเป็นการให้ ไม่มีค่าใช้จ่าย ลดการสูญเสียและลดการเจ็บป่วย ทำให้แรงงานมีความสุขใจยิ่งขึ้น ถือเป็นของขวัญชิ้นสำคัญยิ่ง ที่ช่วยส่งเสริมให้ผู้ประกันตนของจังหวัดสมุทรสาคร ได้รับการดูแลสุขภาพและป้องกันโรค ทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น ปัจจุบันผู้ที่เจ็บป่วยด้วยกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (Non – communicable : NCDs) ซึ่งได้แก่ โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมัน ในเส้นเลือดสูง โรคหลอดเลือดสมอง โรคกระดูกพรุน โรคมะเร็ง เมื่อเป็นโรคเหล่านี้อาจนำไปสูโรคที่รุนแรงยิ่งขึ้น เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคไตวายเรื้อรัง และสมองเสื่อม 

จากสถิติข้อมูลของจังหวัดสมุทรสาครพบว่าใน 100,000 คน จะมีผู้ป่วยเป็นโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงจำนวนเฉลี่ย 1,483 คน สำหรับโรคที่มีภาวะรุนแรงจนเข้าขั้นทุพพลภาพ พบว่าในข้อมูลระบบประกันสังคมมีผู้ทุพพลภาพถึงจำนวน 19,052 คน เป็นผู้ทุพพลภาพในจังหวัดสมุทรสาคร 320 คน การทุพพลภาพเหล่านี้ล้วนเป็นความสูญเสียต่อผู้ที่เกี่ยวข้องและทำให้ขาดคุณภาพชีวิตที่ดี ดังนั้นหากกลุ่มแรงงานได้รับการตรวจสุขภาพจะทำให้ทราบว่าตนเองอยู่ในเกณฑ์ที่มีความเสี่ยงมากน้อยหรือปานกลาง จะทำให้สามารถปฏิบัติตัวได้อย่างเหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดความเจ็บป่วยที่เป็นความสูญเสียดังกล่าวจากที่กล่าวมาข้างต้น จึงเป็นที่มาของการดำเนินโครงการของสำนักงานสังคมในครั้งนี้ 

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.