ทัพเรือภาค 1 ร่วมกับชาวประมงสมุทรสาคร จัดยิ่งใหญ่พิธีสวนสนามทางทะเล เรือประมงร่วมขบวน 40 ลำ เนื่องในวันสถาปนาไทยอาสาป้องกันชาติ ประจำปี 2566

วันที่ 4 มี.ค.66 ณ ลานพระอนุสาวรีย์กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ (ใหญ่ที่สุดในโลก) วัดศรีสุทธาราม ต.บางหญ้าแพรก อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร พลเรือเอกก้องเกียรติ สัจวุฒิ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพเรือ เป็นประธานพิธีเนื่องในงานวันสถาปนาไทยอาสาป้องกันชาติ ประจำปี 2566  ภายใต้หัวข้องาน ไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล และกองทัพเรือที่ประชาชนเชื่อมั่น และภาคภูมิใจ รวมทั้งจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติเนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปี การสิ้นพระชนม์ของพลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอพระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ โดยมี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย สมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล และผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน เข้าร่วมงาน จำนวน 400 คน 

กิจกรรมภายในงานประกอบด้วยการวางพวงมาลา การบำเพ็ญสาธารณประโยชน์แบบจิตอาสาพัฒนา  พิธีมอบเข็มเชิดชูเกียรติ พร้อมประกาศนียบัตร ให้แก่วิทยากร และสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติในทะเลที่มีผลงานดีเด่น โดยได้สร้างคุณงามความดี เสียสละอุทิศตนให้แก่งานของศูนย์ไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล รวมทั้งผู้ให้การสนับสนุนช่วยเหลือจากเหตุการณ์กรณี เรือหลวงสุโขทัยอับปาง และพิธีสวนสนามทางบก สวนสนามทางเรือ ซึ่งมีเรือประมงในจังหวัดสมุทรสาคร เข้าร่วมจำนวน 40 ลำ 

สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ อยู่ในความรับผิดชอบของทัพเรือภาคที่ 1 ซึ่งประกอบด้วยจังหวัด ตราด จันทบุรี ระยอง ฉะเชิงเทรา ชลบุรี สมุทรปราการ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และ ชุมพร โดยในปีนี้จังหวัดสมุทรสาครได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพในการจัดงาน