เมื่อเวลา 9:00 น ของวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ลานสาครบุรี ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร ได้จัดกิจกรรมน้อมแสดงความจงรักภักดี สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมี นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร รองผู้ว่าราชการจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ส่วนราชการ ทุกภาคส่วน ภาคเอกชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชน เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก 

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้ถวายความเคารพเบื้องหน้าพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และได้กล่าวกราบบังคมทูลถวายราชสดุดี สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จากนั้นผู้เข้าร่วมกิจกรรมจึงได้ร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี และกล่าวคำทรงพระเจริญอย่างกึกก้อง

โดยในวันนี้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนได้สวมใส่เสื้อสีม่วง ซึ่งเป็นสีประจำพระชนมวารของพระองค์ท่าน ทุกคนล้วนมีความปลาบปลื้มปิติเป็นล้นพ้น ที่ได้พร้อมใจสวมเครื่องแต่งกายสีม่วง เพื่อเป็นการแสดงความรักและความจงรักภักดีต่อพระองค์ท่าน ที่ทรงมีพระเมตตาต่อปวงชนชาวไทย กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระปรีชาสามารถในหลายด้าน เฉพาะอย่างยิ่งทางด้านอักษรศาสตร์และดนตรีไทย ซึ่งพระองค์ได้นำมาใช้ในการอนุรักษ์ ส่งเสริม และให้การอุปถัมภ์ในด้านศิลป วัฒนธรรมของประเทศ นอกจากนั้นพระองค์ยังสานต่อในหลายโครงการขององค์พ่อหลวงรัชกาลที่ 9 เพื่อให้ปวงชนชาวไทยได้อยู่กันอย่างร่มเย็นเป็นสุข