วันที่ 24 พ.ค.2567 ที่โรงเรือนบ้านปล่องเหลี่ยม ต.ท่าไม้ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร ได้จัดพิธีรับพระราชทานพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ฉายกับสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินี โดยมี นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีผู้เชิญพระบรมฉายาลักษณ์ ให้กับผู้เข้ารับพระราชทาน ประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านปล่องเหลี่ยม และผู้บริหารโรงเรียนวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร 

เนื่องด้วยนโยบายสำคัญประการหนึ่งของรัฐบาล ที่ได้ดำเนินการมาโดยตลอด คือการปกป้องเชิดชู สถาบันพระมหากษัตริย์ ทุกส่วนราชการจึงมีหน้าที่สำคัญอย่างยิ่ง ในอันที่จะเชิดชูสถาบันพระมหากษัตริย์ไว้ด้วยความจงรักภักดีและปกป้องรักษาพระบรมเดชานุภาพ

กระทรวงมหาดไทย โดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้ตระหนักถึงความสำคัญของสถาบันหลักของชาติ อันประกอบด้วย ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นสถาบันที่อยู่คู่กับ สังคมไทยมาช้านาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นเสาหลักในการสร้างชาติให้เป็น ปึกแผ่น เป็นศูนย์รวมจิตใจของปวงชนชาวไทย เป็นบ่อเกิดของความรัก ความสามัคคี นำพาประเทศชาติให้ผ่านพ้นจากภัยคุกคามทุกรูปแบบ รวมทั้งมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในทั่วทุกภูมิภาค จึงได้จัดทำ “โครงการจัดพิมพ์พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ฉายกับสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี” จำนวน 100,000 แผ่น 

จังหวัดสมุทรสาครได้จัดสรรให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 67 แผ่นและให้ดำเนินการจัดพิธีรับพระราชทานพระบรมฉายาลักษณ์ฯ ให้แก่โรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัด ซึ่งมีจำนวน 2 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนบ้านปล่องเหลี่ยม และโรงเรียนวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร โดยมี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด เป็นประธาน เพื่อแสดงความจงรักภักดีและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ เพื่อให้การพระราชทานพระบรมฉายาลักษณ์ฯ ไปยังโรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสมพระเกียรติ